Cặp đôi Nga – Trung lại "tung hứng" vụ hạt nhân Iran

Thế giớiThứ Tư, 26/10/2011 03:25:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi cùng nhau phản đối việc trừng phạt Syria, đồng thuận Trung - Nga trong vấn đề hạt nhân Iran lại một lần nữa gây quan ngại cho phương Tây.

(VTC News) - Gần đây, các nước phương Tây tỏ ra lo ngại về sự kết hợp ăn ý của hai nước Nga - Trung trong một số vấn đề quốc tế nóng, khi hai thành viên thường trực HĐBA này cùng nhau phủ quyết dự thảo nghị quyết về trừng phạt Syria, cũng như phản đối IAEA công bố báo cáo liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran mới đây.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu hôm nay (26/10) cho hay, sau khi cùng nhau phản đối việc trừng phạt Syria, sự kết hợp của Trung Quốc và Nga trong vấn đề hạt nhân Iran lại một lần nữa gây quan ngại cho các nước phương Tây.

Hãng tin AP hôm qua (25/10) cho biết, Trung Quốc, Nga  đang yêu cầu ông Yukiya Amano, Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngăn chặn hoặc trì hoãn việc công bố bản báo cáo liên quan tới việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Iran; trong khi Mỹ lại ủng hộ việc chuyển báo cáo này cho Ban điều hành IAEA.


AP bình luận, sự phản đối của hai nước Trung Quốc – Nga có thể sẽ đẩy lùi kế hoạch của các nước phương Tây. Điều này cho thấy mâu thuẫn gay gắt của 5 thành viên thường trực HĐBA Liên Hợp Quốc trong vấn đề giải quyết tình hình hạt nhân của Iran.
Tổng thống Nga Mevedev

Truyền thông Pháp cho rằng, lần trước, hai nước Trung Quốc – Nga đã cùng nhau bác bỏ dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm trừng phạt Syria, lần này lại tiếp tục phản đối việc công bố báo cáo hạt nhân Iran; điều này dẫn đến việc các nước phương Tây đang lo ngại và hồ nghi về thái độ của hai nước này trong vấn đề hạt nhân Iran.

Theo kênh truyền hình Pháp ZDF, ý đồ của Mỹ trong việc ủng hộ IAEA công bố bản báo cáo hạt nhân Iran là nhằm tăng cường lệnh trừng phạt đối với Iran, điều này động chạm tới lợi ích của Trung Quốc – Nga, vì thế, rất khó nhận được sự hưởng ứng của hai nước này.

Hãng tin Reuters cho biết, do không đồng tình, hai nước Trung – Nga sẽ ngăn chặn cơ hội các nước phương Tây tổ chức hội nghị Ủy ban IAEA nhằm thông qua Liên Hợp Quốc tăng cường trừng phạt Iran vào giữa tháng 11 tới. Hai nước Trung – Nga tuyên bố, việc IAEA công bố bản báo cáo liên quan tới vấn đề hạt nhân của Iran sẽ làm cho những nỗ lực giải quyết vấn đề này thông qua con đường ngoại giao trở thành “công cốc”.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn