Cao thủ Nhật Bản khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan phải nể

Thể thaoThứ Ba, 16/05/2017 14:39:00 +07:00

Kurata Yasusaki là ngôi sao võ thuật khá nổi tiếng ở Nhật Bản, ông từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong. Luận về võ thuật, Lý Tiểu Long hay hậu bối Chân Tử Đan đều phải kính nể.

Yasusaki sinh năm 1956, ông đam mê võ thuật và theo học Karate từ nhỏ. Ngoài ra, ông cũng học qua Judo và Aikido, những môn võ thuật rất phổ biến tại xứ sở Hoa Anh Đào.

Kurata từng tốt nghiệp khoa diễn xuất tại Đại học Nihon và Trường sân khấu Toei. Ông bắt đầu diễn xuất từ những năm 1960. Mặt dù là người mang quốc tịch Nhật nhưng Yasusaki lại có duyên với nền điện ảnh Hong Kong, đặc biệt là các bộ phim hành động võ thuật.

Hinh anh

Ngôi sao phim võ thuật người Nhật Bản Kurata Yasusaki.

Tài năng có thừa nhưng tại quê nhà, ông không được may mắn, số phận khá hẩm hiu. Năm 1968, Kurata sang Đài Loan để phát triển sự nghiệp điện ảnh. Bộ phim đầu tay của ông được khán giả Hoa ngữ biết đến là trong phim Tiểu chưởng vương.

Để thuật lợi cho công việc, ông bắt đầu dành nhiều thời gian học tiếng Hoa nhằm giao tiếp với các đồng nghiệp dễ dàng hơn. Cơ hội thật sự đến với Yasusaki khi ông được hãng Thiệu Thị mời về làm việc. Tại đây, ông xuất hiện cùng những những tên tuổi gạo cội như Khương Đại Vệ, Địch Long, Phương Nhân Tử trong nhiều tác phẩm như Ác khách, Tứ kỵ sĩ… 

Phong cách làm việc chuyên nghiệp, võ thuật đẹp mắt đã giúp tên tuổi của ông vang danh khắp Hoa ngữ, ông trở thành người Nhật đầu tiên khẳng định được danh tiếng tại xứ Cảng thơm.

Hinh anh

Kurata Yasusaki trong phim Hoắc Nguyên Giáp.

Năm 1982, Kurata xuất hiện trong Hoắc Nguyên Giáp của Lương Gia Nhân. Những màn võ thuật của ông khiến khán giả nhớ mãi. Tiếp đến, ông cũng xuất hiện trong Ngôi sao may mắn bên cạnh Thành Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Bưu, những người rất nổi tiếng thời bấy giờ. Khán giả hẳn còn nhớ những trận đánh kinh điển giữa Kurata với hai ngôi sao võ thuật là Thành Long và Hồng Kim Bảo trong bộ phim này.

Đến năm 1994, Yasusaki xuất hiện trong tác phẩm kinh điển của Lý Liên Kiệt là Tinh võ anh hùng. Những màn võ thuật đẹp mắt trong phim đã giúp tên tuổi của ông ngày càng được nhiều người yêu thích.

Video Yasusaki trong phim Tinh võ anh hùng năm 1994

Liên tiếp sau đó, ông luôn nhận được lời mời tham gia các phim võ thuật đình đám của Chân Tử Đan, Thành Long… Đặc biệt, ông có màn giao chiến khá kịch tính với ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan trong Huyền thoại Trần Chân (2010)… 

Khả năng võ thuật thượng thặng của Yasusaki là vũ khí đồng nghiệp đánh giá rất cao. Theo đuổi võ thuật từ nhỏ đã tạo cho ngôi sao người Nhật có nền tảng võ thuật cực kỳ tốt. Ông không bao giờ dùng đến diễn viên đóng thế và đa số đều sử dụng võ công thật để đóng phim. Do đó, võ thuật của ông hiện diện trên phim mang đậm tính chân thật.

Nếu là một fan trung thành của dòng phim võ thuật Hong Kong, khán giả chắc chắn không thể quên màn giao đấu kinh điển của Kurata Yasusaki và Mạc Văn Uy, Triệu Vy trong phim Gác kiếm (2002).  

Với tài năng và danh tiếng của mình, ông nhận được sự kính trọng từ các bậc đàn em như Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan, Thành Long… Ngoài ra, ông cũng có mối thân tình với huyền thoại Lý Tiểu Long.

Chính Kurata là người đầu tiên tặng côn nhị khúc cho Lý Tiểu Long. Về sau, họ Lý vẫn thường dùng côn này để giữ mỗi giao tình tuyệt hảo giữa hai người. Tình bạn giữa Lý và Yasusaki gắn bó nhờ vào niềm đam mê võ thuật. Yasusaki đã chỉ dạy cho Lý Tiểu Long rất nhiều về quyền cước võ thuật Nhật Bản như Karate, Judo, Kendo, Aikido… Từ đó, họ Lý hiểu thêm và đóng góp vào kiến thức võ học uyên thâm của mình.

Trong cuộc đời Lý Tiểu Long, ông gặp gỡ rất nhiều người, đa số đều là những người trong giới võ thuật. Ông dành sự tôn trọng đặc biệt cho ngôi sao võ thuật Nhật Bản như một sự biết ơn, một tình bạn đẹp.

Hiện nay, Kurata Yasusaki đã ngoài 70 tuổi, ông ít xuất hiện thường xuyên trong các phim mà chỉ đảm nhận vai trò khách mời hay chỉ đạo võ thuật. Tuy nhiên, khi nhắc đến ông, khán giả vẫn sẽ ghi nhớ một Yasusaki xuất sắc trong giai đoạn hoàng kim của điện ảnh võ thuật Hong Kong.

(Nguồn: vothuat.vn)
Bình luận
vtcnews.vn