Cáo buộc gian lận bầu cử giữa kỳ Mỹ: Florida phải kiểm phiếu lại bằng tay

Thế giớiThứ Sáu, 16/11/2018 07:13:00 +07:00

Các quan chức phụ trách bầu cử ở bang Florida ngày 15/11 yêu cầu tổ chức kiểm phiếu lại bằng tay trong cuộc đua giành ghế thượng nghị sỹ giữa ứng viên Dân chủ Bill Nelson và đối thủ Cộng hòa Rick Scott.

Theo Reuters, Thượng nghị sỹ đương nhiệm, ứng viên đảng Dân chủ Bill Nelson dẫn trước ứng viên đảng Cộng hoà, Thống đốc Rick Scott 12.600 phiếu, tương đương 0,15 % của hơn 8 triệu phiếu thu về trong cuộc bầu cử cho ghế thượng nghị sỹ, sau khi kiểm phiếu lại lần một được thực hiện bằng máy.

Theo luật tiểu bang Florida, các phiếu phải được kiểm đếm bằng tay nếu kết quả kiểm đếm bằng máy cho thấy chênh lệch giữa hai ứng viên bằng hoặc ít hơn 0,25% số phiếu.

florida-election-recount-1

 Ông Bill Nelson (trái) và ông Rick Scott. (Ảnh: Reuters)

Trong quá trình kiểm phiếu lại bằng tay, các quan chức bầu cử dự đoán sẽ rà soát lại các phiếu chưa được đếm do cử tri đánh dấu không rõ ràng hoặc các phiếu bầu quá số ứng viên cho phép.

Nếu như ý định của cử tri thể hiện rõ trên lá phiếu được rà soát lại bằng tay, lá phiếu đó có thể được tính.

Quyết định được đưa ra sau khi Thẩm phán Mark Walker tại Tallahassee, Florida tạo điều kiện để các lá phiếu từ khoảng 5.000 người trên toàn bang nộp qua đường thư tín đã bị từ chối được xem xét lại.

Trong khi đó, kết quả kiểm phiếu lại của cuộc đua giành ghế thống đốc cho thấy ứng viên Cộng hòa Ron DeSantis dẫn trước 0,41% so với ứng viên Dân chủ Andrew Gillum, trên ngưỡng dẫn đến kiểm phiếu lại bằng tay.

Ông Gillum dù vậy hàm ý rằng sẽ không bỏ cuộc. “Một lá phiếu bị từ chối là công lý bị từ chối – bang Florida nên đếm tất cả các lá phiếu một cách hợp pháp” - ông nói trong một tuyên bố sau khi kết quả kiểm phiếu máy được đưa ra. “Chúng tôi dự định làm tất cả những gì có thể để đảm bảo mỗi tiếng nói đều được lắng nghe trong quá trình này.”

Nhìn chung quyền kiểm soát thượng viện Mỹ không chịu ảnh hưởng nhiều bởi cuộc đua ở Florida. Các thành viên đảng Công hòa đã duy trì đa số ở Thượng viện trong khi các đối thủ Dân chủ giành đa số ở Hạ viện. Nhưng cả hai cuộc đua thượng nghị sỹ và thống đốc ở bang Florida đều được rà soát cẩn thận do Florida được xem là bang có “truyền thống” ảnh hưởng lớn đến các cuộc bầu cử tổng thống.

Cáo buộc gian lận bắt đầu xuất hiện xung quanh các cuộc cạnh tranh ở Florida những ngày gần đây, gợi nhớ lại cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 cũng phải kiểm đếm lại phiếu ở bang này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump buộc tội các quan chức phụ trách bầu cử đảng Dân chủ ở Florida tham nhũng, nhưng chưa đưa ra bằng chứng nào.

Trước khi kết quả kiểm đếm bằng máy được đưa ra, Bộ trưởng Ngoại giao Florida Ken Detzner chỉ thị sẽ đếm lại phiếu bằng tay nếu hai ứng viên cách biệt bằng hoặc ít hơn 0,25% phiếu bầu. Quá trình này cùng với những rắc rối pháp lý có thể khiến việc tuyên bố người chiến thắng vị trí Nghị sỹ bang Florida kéo dài hàng tuần.

Video: Ông Putin đi bỏ phiếu bầu Tổng thống Nga

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn