Cảnh trong 'Quỳnh búp bê' và những chuyện chưa kể khiến khán giả bất ngờ

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 10/10/2018 07:05:00 +07:00

Doãn Quốc Đam từng không phải là lựa chọn của đạo diễn Mai Hồng Phong cho đến khi được Đỗ Thanh Hải bảo lãnh.

Tập 15 Quỳnh búp bê lên sóng tối 8/10 khiến nhiều khán giả tiếc nuối khi nhân vật Cảnh do Doãn Quốc Đam thủ vai bị đánh chết khi chưa kịp đưa con về gặp Quỳnh (Phương Oanh). Nhiều người không muốn tin nhân vật mà mình yêu thích đã chết, có người thậm chí còn dọa đốt nhà đạo diễn vì để nhân vật yêu thích của họ ra đi.

Đạo diễn của bộ phim, NSƯT Mai Hồng Phong tiết lộ chuyện hậu trường xung quanh việc chọn diễn viên cho vai Cảnh trước khi tìm thấy Doãn Quốc Đam.

Theo kịch bản, Cảnh là một tay anh chị khiến nhiều người nể sợ, từng có vợ, con, trải qua nhiều năm thăng trầm trước khi được lão Cấn đem về Thiên Thai. Chính vì vậy, trong hình dung của mình, Mai Hồng Phong cho rằng diễn viên thủ vai này ngoài khả năng diễn xuất, còn phải thật sự nam tính, từng trải, lộ rõ sự uy phong và dấu ấn thời gian ở ngoại hình.

Suốt nhiều tháng liền, đạo diễn Mai Hồng Phong đau đầu lựa chọn diễn viên cho vai Cảnh. Những cái tên nổi tiếng như Minh Tiệp, Mạnh Trường, Hà Việt Dũng... từng được anh đặt lên bàn cân. Mai Hồng Phong thậm chí còn định mời diễn viên ở miền Nam ra Hà Nội đóng phim nhưng vẫn không thấy thỏa đáng.

Có lúc anh và các thành viên chủ chốt của ê kíp đặt lên bàn vô số ảnh chân dung, cùng nhau đo đếm để lược bỏ dần nhưng rồi cũng đi đến bế tắc.

"Tôi đi tìm gương mặt nam tính đúng nghĩa chứ không phải kiểu đẹp trai bóng bảy. Đó là sự nam tính toát lên từ vẻ xù xì. Chính vì vậy, tôi không bao giờ đặt nhân vật Cảnh vào những diễn viên đẹp theo phong cách Hàn Quốc", Mai Hồng Phong nói.

quynh bup be

Đạo diễn Mai Hồng Phong (giữa) tại phim trường "Quỳnh búp bê".

Cuối cùng, Mai Hồng Phong phải nhờ đến sự giúp đỡ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC. "Em nghĩ anh nên mời Đam", lời khuyên của Đỗ Thanh Hải làm Mai Hồng Phong có chút băn khoăn. Trước đó, anh và Doãn Quốc Đam chưa từng hợp tác và cũng chưa từng nói chuyện.

Thêm vào đó, nam diễn viên hơi nhỏ con và còn quá trẻ so với nhân vật mà đạo diễn tưởng tượng. "Anh cứ tin em đi, Đam sẽ làm tốt", người đứng đầu VFC một lần nữa khẳng định.

Sự quả quyết của Đỗ Thanh Hải và những uy tín, kinh nghiệm vị đạo diễn này tạo dựng trong suốt hàng chục năm làm nghề trước đó khiến Mai Hồng Phong xiêu lòng. Anh quyết định gặp mặt Doãn Quốc Đam và đặt vai Cảnh vào tay chàng diễn viên sinh năm 1988.

Doãn Quốc Đam nhận vai khi bộ phim đã chuẩn bị bấm máy. Anh biết mình không phải lựa chọn đầu tiên và bước vào phim với tâm thế phải đập tan sự hoài nghi trong lòng đạo diễn. Để làm được điều đó, anh chẳng có cách nào phá bỏ bức tường ngăn cách đó ngay lập tức ngoài việc thể hiện khả năng diễn xuất.

Anh thừa nhận mình không có lợi thế về ngoại hình nhưng vẫn đủ tự tin để nhận vai Cảnh và thầm nghĩ: "Mình cứ làm đi, em thiệt thòi về chiều cao nhưng em sẽ cho anh cái khác khi vào vai Cảnh".

Giữa Mai Hồng Phong và Doãn Quốc Đam từng xảy ra nhiều cuộc tranh cãi lớn về cách thể hiện vai Cảnh. Những lúc căng thẳng nhất, người phụ trách sản xuất phải đứng ra dàn hòa.

Nam diễn viên cho biết: "Tôi và anh Phong cãi nhau nhiều lắm, to tiếng cũng có. Tôi cảm nhận anh ấy có đôi chút áp đặt mình. Vì thế, tôi nhiều lần nói rằng mình không phải là một cái máy để anh nói thế nào thì em cứ thế diễn, chúng ta cần cùng sáng tạo với nhau".

Trong khi đó, đạo diễn Mai Hồng Phong cho rằng Doãn Quốc Đam là một diễn viên thông minh, có chính kiến và rất đầu tư cho vai diễn. Anh quý trọng sự phản biện ở đàn em để tìm ra giải pháp tốt nhất. Đạo diễn khuyến khích diễn viên thoải mái sáng tạo nhưng vẫn kiên quyết giữ chính kiến ở những điểm then chốt.

Mai Hồng Phong cho rằng sự quyết đoán trong những trường hợp cần thiết sẽ giúp anh giữ được sợi dây xuyên suốt của câu chuyện cũng như tính cách nhân vật.

quynh bup be 1

Nhân vật Cảnh do Doãn Quốc Đam thể hiện trong phim 'Quỳnh búp bê'.

Chia sẻ thêm về tạo hình của nhân vật Cảnh, Mai Hồng Phong cho biết anh dành nhiều thời gian bàn tính với Doãn Quốc Đam. Họ phân tích những điểm mạnh, điểm yếu trong ngoại hình của nam diễn và tính toán nhiều cách để anh xuất hiện bề thế, cứng cáp, già dặn hơn khi vào phim.

Bên cạnh đó, hai người cũng trao đổi với nhau rất nhiều về bản chất của nhân vật này: "Khi lên phim, Cảnh phải nhận được sự cảm thông của người xem. Vì thế, chúng tôi xây dựng một người đàn ông đúng nghĩa và công bằng. Cảnh làm tất cả vì chữ tình để trả ơn người từng cứu sống mình là ông Cấn. Do đó, cậu ấy tuân thủ mọi luật lệ Thiên Thai đặt ra như một cái máy.

Cảnh bàng quan với mọi cái đẹp xung quanh và không thiên vị ai cả. Kể cả khi đánh mắng ai đó, cậu ấy không hề hả hê, cay nghiệt mà chỉ nghĩ đó là việc phải làm để thực thi quy định của thế giới mình phục tùng. Khán giả có thể ghê sợ sự lạnh lùng của Cảnh nhưng trong một phạm vi nào đó, họ vẫn thấy cậu ấy có lương tâm".

Đạo diễn cho rằng nếu diễn viên đi chệch hướng, dù chỉ để lộ ánh mắt hả hê hay cười đểu một cái khi đánh phụ nữ, nhân vật này sẽ bị khán giả quay lưng ngay lập tức. Tuy nhiên, Doãn Quốc Đam đã làm rất tốt.

Nhờ vậy, Cảnh khiến người xem đồng cảm, xót xa trong phiều phân đoạn. Đối với Mai Hồng Phong, Cảnh biểu trưng cho con người bề ngoài tưởng như cái máy nhưng bên trong vẫn biết rung động vì còn tồn tại lương tri.

Nhờ thể hiện thành công nhân vật Cảnh, Doãn Quốc Đam cũng nhận được rất nhiều thiện cảm từ khán giả và đặt cho biệt danh "soái ca". Khi được hỏi về những gì Doãn Quốc Đam đã thể hiện trên phim, đạo diễn Mai Hồng Phong nói: "Tôi tin vào sự tiến cử của Đỗ Thanh Hải và rõ ràng niềm tin ấy không uổng phí".

Trước đó, khi trả lời câu hỏi liệu Doãn Quốc Đam đã thực sự hết vai ở Quỳnh búp bê hay chưa, đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, mọi chuyện đều có thể xảy ra và khán giả hoàn toàn có quyền hy vọng vào một điều kỳ diệu nào đó.

(Nguồn: Ngôi Sao)
Bình luận
vtcnews.vn