Cánh tay phải của bầu Đức kể thời khắc sống còn của học viện HAGL Arsenal JMG

Thể thaoThứ Hai, 30/01/2017 07:00:00 +07:00

Năm 2016 có thể xem là năm khó khăn nhất trong lịch sử tồn tại và phát triển của tập đoàn HAGL khi công ty của bầu Đức đứng trên bờ vực phá sản.

Đó cũng là năm mà bóng đá HAGL thực sự lao đao. Ông bầu phố Núi đã phải cầm cố cả Học viện HAGL Arsenal JMG, thứ tài sản vô giá mà ông từng khẳng định sẽ không bao giờ để mất.

Trong cuộc trò chuyện cuối năm với VTC News, ông Nguyễn Tấn Anh – Trưởng đoàn bóng đá HAGL đã chia sẻ nhiều điều, qua đó mới hiểu rõ hơn những gì mà bầu Đức và bóng đá HAGL phải trải qua trong năm 2016.

truong-doan-hagl-cau-thu-phai-tu-cuu-minh-0

Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh là cánh tay phải trong quản lý bóng đá của bầu Đức. 

"Trong gần 30 xây dựng và phát triển, HAGL có nhiều thăng trầm nhưng gian đoạn khó khăn nhất chính là năm 2016 vừa qua. Cơn bão tài chính ập tới, nó có thể quét sạch, làm sụp đổ tất cả" – ông Tấn Anh mở đầu câu chuyện.

Ngược lại thời điểm 2015, khi HAGL rơi vào một cuộc khủng hoảng khác. Đó là vụ Công Phượng bị tố gian lận tuổi, ông Tấn Anh lấy chuyện này để so sánh: "Nếu sự việc của Công Phượng xảy ra ngoài suy nghĩ của những người làm quản lý như tôi thì rút cuộc khi hiểu ra, và được giải quyết, nó sẽ từ từ khép lại. Dẫu sao đó là chuyện cá nhân, tất nhiên nó có ảnh hướng tới đội bóng nhưng mức độ ảnh hưởng chỉ như một dư chấn, không ảnh hưởng tới toàn cục.

Nhưng câu chuyện kinh tế lại khác. Tập đoàn HAGL lớn như thế, nếu có suy chuyển gì thì đội bóng sẽ không thể tồn tại. Đây là chuyện cực lớn và cá nhân anh Đức (chủ tịch Đoàn Nguyên Đức) đã vô cùng vất vả để chèo chống".

 
Bầu Đức khẳng định, dù có khó khăn cỡ nào thì có 2 thứ sẽ luôn giữ lại là Học viện HAGL-Arsenal JMG và bệnh viện HAGL.

Trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh

Thực sự, bầu Đức đã đứng trước những thử thách một mất một còn khi phải sử dụng nhiều tài sản cố định và giấy tờ có giá để làm tài sản thế chấp vay ngân hàng. Đáng chú ý trong số đó có công trình khu liên hợp Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG được mang ra thế chấp cho món vay trị giá hơn 603 tỷ đồng của công ty với hợp đồng có lãi suất 5,05-10,5% và có thời hạn thanh toán từ ngày 25/1 đến 11/9/2016.

Bởi vậy, rất nhiều người đã cảm thấy lo lắng cho sự an nguy của Học viện bóng đá trên đỉnh Hàm Rồng và đội bóng phố Núi ở V-League.

"Thời điểm đó, đánh giá chung khả năng tồn tại của HAGL là khó, có người muốn chia sẻ đã nói với anh Đức là giao lại Học viện để họ làm. Nhưng anh Đức kiên quyết từ chối. Anh khẳng định, dù có khó khăn cỡ nào thì có 2 thứ anh sẽ luôn giữ lại là Học viện HAGL Arsenal JMG và bệnh viện HAGL. Dĩ nhiên, giữ lại với hình thức nào thì chưa biết nhưng anh sẽ cố gắng giữ lại vì đó là ước nguyện của anh.

Nói thế để thấy, ngay trong khó khăn, đội bóng HAGL vẫn rất rất có giá. Giá trị của nó vô hình không đo đếm được" – ông Tấn Anh kể lại.

nhung-tuyet-pham-ve-cong-phuong-va-u19-viet-nam-nam-2014-0

 Mọi thứ có thể mất nhưng Học viện HAGL-Arsenal JMG và đám trẻ ông Đức sẽ không để mất

Cũng theo ông Tấn Anh, khi HAGL bước vào "cơn bão" tài chính, ông phải liên tục làm công tác tư tưởng với các cầu thủ để họ yên tâm tập trung làm nhiệm vụ chuyên môn.

"Bản thân tôi là một thành viên, đang phụ lái cho anh Đức phải rất vững tin. Thời điểm đó, nếu để mọi người ở ngoài nhìn vào thấy một tâm lý bất ổn thì dễ gây hoang mang và tạo ra nhiều hệ lụy. Tôi thực sự chỉ có một tâm niệm duy nhất, thuyền mà đổ thì mình đổ, còn đứng được là còn phải chèo chống, tiến lên.

Trong giai đoạn đó Công Phượng, Xuân Trường, rồi Tuấn Anh cũng liên tục gọi điện về vì qua báo chí, các cháu đều nắm được thông tin nên cứ hỏi tình hình sao rồi chú, có vấn đề gì không...

Tôi nói các cháu yên tâm. Chuyện của các cháu là chuyện đá banh, chuyện kinh tế là bác Đức và công ty lo. Các cháu cứ làm thật tốt việc của mình là đá bóng, giữ liên lạc. Ngoài ra không phải lo chuyện gì khác.

AS6G8440

Ông Nguyễn Tấn Anh (áo đen) và HLV trưởng HAGL Nguyễn Quốc Tuấn (Ảnh: Hùng Linh)

Các anh em ở đội 1 cũng thế, lúc đó chậm lương, rồi hàng loạt hệ lụy khác của việc khủng hoảng tài chính kéo đến, bên cạnh những tác động khách quan rất dễ khiến nội bộ lục đục, đấu đá, triệt hạ nhau… Tôi liên tục động viên anh em để anh em chia sẻ khó khăn cùng công ty, vững tin thi đấu và không được rớt hạng, làm ảnh hưởng tồi tệ hơn tới công ty.

Các anh em trong đội sau đó đều rất thông cảm, đoàn kết và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhờ đó, anh Đức mới yên tâm chèo lái HAGL vượt qua giông bão" – ông Tấn Anh nhớ lại.

Clip: Công Phượng kiến tạo, HAGL có điểm đầu tiên tại V-League 2017

Cũng theo ông Tấn Anh, hiện tại, HAGL đang tiếp tục giải quyết những tồn đọng, khó khăn. Ông hy vọng bước qua một năm mới, HAGL sẽ có nhiều điều mới, tập đoàn vừa ổn định trở lại, vừa từng bước đi qua "cơn bão".

Song Thành
Bình luận
vtcnews.vn