Cảnh sát Malaysia bị cáo buộc đe dọa công dân Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 21/02/2017 07:37:00 +07:00

Việc đại sứ Triều Tiên tại Malaysia tiếp tục chỉ trích cách xử lý của Malaysia trong vụ giết hại Kim Jong-nam có thể gây ra nguy cơ đối đầu ngoại giao giữa 2 nước.

Ông Kang Chol, đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, cáo buộc cảnh sát Malaysia dùng vũ lực đe dọa gia đình công dân Triều Tiên khi lục soát căn hộ của họ ở Kuala Lumpur tuần trước.

Ông Kang đưa ra cáo buộc trên sau khi Malaysia triệu hồi đại sứ ở Triều Tiên về nước. Bản thân ông Kang cũng bị gọi lên Bộ Ngoại giao Malaysia sáng 20/2.

KangChol

 Ông Kang Chol, đại sứ Triều Tiên tại Malaysia bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Malaysia vào sáng ngày 20/2. Ảnh: The Star.

"Thứ 6 tuần trước, cảnh sát Malaysia mặc thường phục đã đột kích căn hộ chung cư của công dân nước chúng tôi ở Kuala Lumpur và bắt giữ người đàn ông khi chưa có lệnh hay bất cứ bằng chứng nào", ông Kang nói.

"Họ thậm chí còn chĩa súng đe dọa người nhà của ông ấy và đánh vào mặt cậu con trai ở tuổi thiếu niên của ông này. Đây là sự xâm phạm nhân quyền có thể thấy trong các bộ phim băng đảng của Mỹ", ông Kang phát biểu tại cuộc họp báo trước Đại sứ quán Triều Tiên chiều 20/2.

Vụ việc ông nói tới là vụ bắt giữ Ri Jong-chol, 47 tuổi, đến từ Bình Nhưỡng, nghi phạm thứ 4 bị bắt trong cuộc điều tra về cái chết của Kim Jong-nam.

Theo The Star, Bộ Ngoại giao Malaysia dùng ngôn từ mạnh mẽ để phản ứng lại phát ngôn này. Họ gọi đây là "những cáo buộc vô căn cứ nhằm làm hoen ố danh tiếng" nước họ.

Video toàn cảnh vụ tấn công ông Kim Jong-nam 

Tuyên bố trên được phát đi khi ông Kang vẫn đang ở trong tòa nhà Bộ Ngoại giao để gặp Phó tổng cục trưởng Raja Nurshirwan Zainal Abidin.

Trước đó, ông Kang cáo buộc Malaysia thông đồng với Hàn Quốc. Ông nói rằng Triều Tiên không thể tin tưởng vào kết quả điều tra của cảnh sát Malaysia cũng như tuyên bố của các quan chức Malaysia.

Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak đã bảo vệ công việc của cảnh sát Malaysia và các bác sĩ. Ông khẳng định họ 'rất chuyên nghiệp'.

"Tôi tin tưởng tuyệt đối rằng họ luôn công tâm trong mọi việc. Chúng tôi sẽ khách quan và mong đợi họ (Triều Tiên) hiểu rằng chúng tôi đang áp dụng các quy định của pháp luật tại Malaysia", ông Najib nói với các phóng viên sau khi khai mạc Hội nghị Quốc tế về tôn giáo và phát triển văn minh bền vững ngày 20/2. 

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn