Cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ 19 sinh viên đột nhập nhà Đại sứ Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 18/10/2019 18:31:00 +07:00

19 sinh viên Hàn Quốc tham gia biểu tình bị bắt giữ hôm 18/10 sau khi đột nhập vào khuôn viên dinh thự Đại sứ Mỹ ở Seoul, cảnh sát Hàn Quốc cho biết.

Nhóm này tự nhận là liên minh của các sinh viên đại học tiến bộ, đăng tải các bức ảnh trên tài khoản Facebook với hình ảnh một số thành viên của nhóm đang sử dụng thang để trèo tường, đột nhập vào khuôn viên dinh thự Đại sứ Mỹ Harry Harris tại Hàn Quốc.

Theo video khác, dường như được phát trực tiếp từ bên trong khu phức hợp cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở Seoul, nhóm sinh viên Hàn Quốc giương cao biểu ngữ "Ông Harris, hãy rời khỏi vùng đất này", phản đối việc Mỹ yêu cầu tăng 500% chi phí để duy trì sự hiện diện của 28.500 binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc.

Trước khi bị cảnh sát đưa ra khỏi khu vực cư trú của cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ, nhóm sinh viên la hét "Dừng can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi", "Cút đi" và "Chúng tôi không cần quân đội Mỹ" 

nha 4

Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc (Ảnh: wikimedia) 

Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc chưa có bình luận về vụ việc. Một quan chức cảnh sát cho Reuters biết, 19 sinh viên bị dẫn đến đồn cảnh sát để thẩm vấn.

Tháng 1/2018, các sinh viên cũng cố gắng đột nhập vào Đại sứ quán Mỹ tại Seoul trước khi bị cảnh sát chặn lại.

Tổng thống Donald Trump gần đây liên tục thúc giục đồng minh Hàn Quốc tăng cường đóng góp tài chính để duy trì sự hiện diện của 28.500 binh sĩ Mỹ. Seoul và Washington đang có các cuộc đàm phán về việc chia sẻ chi phí duy trì sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại quốc gia Đông Bắc Á.

Theo thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt (SMA) được hai bên ký kết vào tháng 2 năm nay, có hiệu lực từ tháng 4 và hết hạn vào ngày 31/12/2019, Hàn Quốc đồng ý chi 871 triệu USD, tăng 8,2% so với năm trước.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn