Cảnh sát giao thông trên thế giới xử lý vi phạm thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 19/09/2018 14:55:00 +07:00

Nhiều nước trên thế giới áp dụng ''phạt nguội'' qua hệ thống camera giám sát hiện đại thay vì chặn các phương tiện vi phạm và phạt tại chỗ.

Ở các nước phát triển, công nghệ đóng vai trò chủ đạo trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông. Cảnh sát hiếm khi phải đứng dọc các tuyến đường, xác định các phương tiện vi phạm để đưa ra hình thức phạt tại chỗ. Thay vào đó, các camera được lắp đặt dày đặc khắp các ngả đường sẽ chụp lại các lỗi vi phạm gửi hình ảnh này về các cơ quan giám sát. 

800px_COLOURBOX11952353 (1)

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt trên khắp các tuyến đường ở các nước phát triển. (Ảnh: Colourbox)

Các phiếu phạt ghi rõ thời gian, địa điểm, lỗi vi phạm, tiền phạt sẽ được gửi tới tận địa chỉ đăng ký của chủ phương tiện vi phạm. Ở một số quốc gia như Australia, bằng lái xe sẽ được cấp điểm tương ứng và mỗi lần vi phạm, số điểm này sẽ bị trừ dần. Nếu hết điểm, bạn sẽ bị tước bằng và buộc phải thi lại nếu muốn có bằng mới. Trong trường hợp không tới nộp phạt, các chủ phương tiện vi phạm sẽ tiếp nhận thêm phiếu phạt với các mức tiền tăng lên gấp nhiều lần.

Hình thức phạt nguội này giúp lực lượng cảnh sát có nhiều thời gian hơn để xử lý các phần việc khác, đồng thời ngăn tình trạng mãi lộ và không làm ảnh hưởng tới giao thông. Các trường hợp phạt nóng vì vậy cũng rất hiếm. 

Tất nhiên, cảnh sát vẫn thường xuyên tuần tra và có quyền xử lý các vi phạm nếu phát hiện.  

Ở Pháp, cảnh sát giao thông có quyền chặn người tham gia giao thông và yêu cầu họ xuất trình giấy tờ bất cứ lúc nào. 

Tại Australia, cảnh sát có thể kiểm tra người điều khiển giao thông một cách ngẫu nhiên hoặc có chủ đích để xác định nồng độ cồn của họ có vượt quá mức cho phép hay không. 

Tương tự như vậy, ở Anh, cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu các chủ phương tiện dừng lại để kiểm tra hành chính bất cứ lúc nào. 

Trong khi đó ở Mỹ, lực lượng cảnh sát thường đi sau phương tiện, dùng còi và đèn phát sáng nếu muốn chủ phương tiện dừng xe.

Ở Nga, cảnh sát giao thông chỉ làm việc điều phối ở những nơi có ách tắc, có quyền ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính bất cứ lúc nào. Hình thức xử phạt vi phạm giao thông là phạt nguội, bắt lỗi qua hệ thống camera giao thông dày đặc. Chủ các phương tiện có thể nộp phạt bằng cách ra ngân hàng hoặc thông qua các ứng dụng nộp phạt được các ngân hàng hỗ trợ phổ biến. 

Tổng hợp
Bình luận
vtcnews.vn