Cảnh sát giao thông TP.HCM từ chối giấy phép lái xe quốc tế: Tài xế lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 21/03/2018 16:19:00 +07:00

Một Việt kiều Đức thông tin về vụ việc giấy phép lái xe quốc tế do tài xế này xuất trình không được CSGT Cát Lái (TP.HCM) công nhận.

Từ chiều 20/3, mạng xã hội facebook lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một Việt kiều Đức tên V.T tranh cãi với chiến sỹ cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc đội CSGT Cát Lái (TP.HCM).

Nội dung trong đoạn clip cho thấy, khi chiến sỹ CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ và giấy phép lái xe. Anh T xuất trình giấy phép lái xe quốc tế, trên đó chỉ in một loại ngôn ngữ là tiếng Đức, không có phần phiên dịch tiếng Việt.

Lúc này, chiến sỹ CSGT không đồng ý với giấy phép lái xe này và cho biết sẽ giữ xe của anh T, đồng thời tuyên bố, nếu như mình làm sai sẽ chịu trách nhiệm. 

Trong quá trình lập biên bản tài xế, chiến sỹ này còn khẳng định: "Bằng lái quốc tế của các anh vô giá trị đối với Luật Việt Nam chúng tôi".

Video: CSGT lớn tiếng cho rằng 'bằng lái quốc tế vô giá trị đối với pháp luật Việt Nam' (Nguồn: V.T)

Ngay sau khi đăng tải, clip thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Hầu hết ý kiến cho rằng, chiến sỹ CSGT này phát biểu như trong clip là không hiểu rõ quy định của pháp luật.

Ngày 21/3, trả lời VTC News, anh T cho biết, sự việc trên xảy ra vào chiều 18/3, trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 (TP.HCM). Sau khi bị tổ công tác thuộc đội CSGT Cát Lái từ chối giấy phép lái xe quốc tế, anh đã quay lại sự việc để tung lên mạng và cầu cứu sự tư vấn của luật sư.

Liên hệ với Phòng PC 67 (Công an TP.HCM), đơn vị này xác nhận sự việc nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, anh T mang Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT đến trụ sở của Đội CSGT Cát Lái để khiếu nại về việc xử phạt của chiến sỹ CSGT.

Lãnh đạo đơn vị đã cho xác minh lại và xác định, Đức nằm trong nhóm nước tham gia công ước về giấy phép lái xe quốc tế năm 1968 nên đã trả lại xe và bằng lái xe cho anh T,  chỉ tạm giữ giấy đăng ký xe để xử phạt lỗi vi phạm tốc độ.

Trước đó, khi làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện việt kiều Đức này chạy xe vượt quá quy định cho phép về tốc độ.

csgtcl

 Ảnh cắt từ clip.

Trả lời PV VTC News về việc này, luật sư Trần Bá Học (Công ty Luật Roma, đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng: "Giấy phép lái xe quốc tế do nước có tham gia Công ước về Giao thông đường bộ cấp thì đương nhiên được công nhận trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong trường hợp này, chiến sỹ CSGT phát ngôn như thế là chưa đúng quy định của pháp luật và thái độ của CSGT này với người tham gia giao thông cũng không đúng chuẩn mực. Có lẽ chiến sỹ CSGT này chưa nắm hết những quy định này".

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn