Cảnh sát Anh xác định nghi phạm làm rò rỉ thông tin đại sứ

Thế giớiChủ Nhật, 14/07/2019 07:28:00 +07:00

Nghi phạm đằng sau vụ rò rỉ các bản điện tín mật từ đại sứ Anh tại Washington, gây ra rạn nứt ngoại giao lớn với Mỹ, đã được xác định.

Tuần trước, báo Anh The Mail xuất bản các bản điện tín ngoại giao từ đại sứ Kim Darroch, trong đó ông mô tả chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là "không có kĩ năng" và "bất tài", gây ra phản ứng tức giận từ Tổng thống Mỹ và khiến đại sứ tuyên bố từ chức. Các quan chức Anh đã mở một cuộc điều tra để tìm ra người chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ.

Theo tờ Sunday Times, một nghi phạm đã được xác định và họ đã loại trừ khả năng đây có thể là kết quả của một vụ hack máy tính của một lực lượng nước ngoài.

"Họ nghĩ rằng họ biết ai đã làm rò rỉ", một nguồn tin chính phủ giấu tên nói với tờ báo. "Đó là một người có quyền truy cập vào các tập tin lịch sử."

kim darroch

 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ông Kim Darroch. 

Các báo Anh cũng đưa tin rằng các quan chức tình báo sắp tham gia vào cuộc điều tra để tìm ra nghi phạm bằng cách truy quét hồ sơ email và điện thoại. The Mail xuất bản thêm các bản điện tín ngoại giao từ ông Darroch, bất chấp cảnh báo của cảnh sát rằng các phương tiện truyền thông làm như vậy có thể là đang thực hiện một hành vi phạm tội.

Tờ báo cho biết ông Darroch đã viết thư cho chính phủ Anh vào tháng 5 năm 2018 rằng ông Trump đã quyết định đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran với các cường quốc vì lý do cá nhân, vì các thỏa thuận đã được người tiền nhiệm Barack Obama đồng ý.

Cảnh sát chống khủng bố cấp cao của Anh đã cảnh báo giới truyền thông không được in thêm bất kỳ tài liệu nào bị rò rỉ, nói rằng nó có thể vi phạm Đạo luật Bí mật chính thức. Tuy nhiên, ông đã bị chỉ trích rộng rãi bởi các biên tập viên và chính trị gia, bao gồm cả bộ trưởng ngoại giao Jeremy Hunt và cựu thị trưởng London, ông Boris Johnson, hai người đang "chiến đấu" để thay thế Theresa May làm thủ tướng khi bà từ chức.

"Thật không hiểu được lý do các tờ báo hoặc bất kỳ tổ chức truyền thông nào khác xuất bản tài liệu đó sẽ phải đối mặt với việc truy tố", ông Johnson nói.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn