Cảnh sát Anh xác định được nghi phạm tấn công cựu điệp viên Skripal

Thế giớiThứ Năm, 19/07/2018 16:28:00 +07:00

Báo Anh Press Association (PA) dẫn nguồn tin thân cận cho biết cảnh sát Anh xác định được một số người Nga có thể đứng sau nghi án tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia ở Salisbury vào tháng 3/2018.

Theo PA, sau khi phân tích CCTV, cảnh sát Anh cho rằng một số người Nga có liên quan đến vụ tấn công cha con Skripal. “Các nhà điều tra nói rằng họ đã xác định được những nghi phạm trong vụ tấn công cha con cựu điệp viên Nga bằng chất độc thần kinh Novichok. Họ chắc chắn đó là người Nga.” – nguồn tin nói, cho biết thêm các hình ảnh camera đang được so sánh với dữ liệu về những người Nga nhập cảnh vào Anh.

Ông Sergei Skripal và con gái là Yulia Skripal nằm viện nhiều tuần sau vụ tấn công, trước khi được chuyển đến một địa điểm bí mật để phục hồi từ giữa tháng 5/2018. 

Đại diện cảnh sát Anh từ chối bình luận về thông tin này, theo Reuters.

diep vien nga

 Nhân viên cứu hộ mặc quần áo bảo hộ tại hiện trường. (Ảnh: Reuters)

Anh buộc tội Nga đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal sau khi tuyên bố chất độc được sử dụng là Novichok, một loại chất độc thần kinh sử dụng trong chiến đấu do quân đội Liên Xô phát triển những năm 1970 – 1980.

Nga phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc và đề nghị chính phủ Anh công khai các bằng chứng điều tra. 

Matxcơva cho rằng cơ quan tình báo Anh dàn dựng vụ tấn công để kích động chống Nga. Những bí ẩn vẫn vây quanh vụ án như động cơ khiến cha con Skripal bị tấn công và động cơ sử dụng chất độc thần kinh được cho là liên quan đến Liên Xô vẫn chưa được làm rõ.

Trong một diễn biến khác, vào đầu tháng 7/2018 hai công dân Anh được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại amesbury, sau khi nhập viện một người đã chết. Ngay sau vụ việc, đại diện cơ quan Chống khủng bố của Anh tuyên bố chất độc được sử dụng trong vụ tấn công tại Amesbury là Novichok và Bộ trưởng Quốc phòng Anh cáo buộc Matxcơva có liên quan trực tiếp đến vụ đầu độc hai công dân này của Anh. 

Video: Con gái cựu điệp viên Nga lần đầu xuất hiện sau khi nghi bị đầu độc

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn