Cảnh giác với "nụ hôn điếc"

Sức khỏeThứ Hai, 02/04/2012 05:59:00 +07:00

(VTC News) - Theo tiến sĩ thính học Levi Reiter ở Đại học Hofstra, Hempstead, NY, bạn đừng bao giờ nên hôn tai của một em bé hoặc bất cứ ai khác.

(VTC News) - Theo tiến sĩ thính học Levi Reiter ở Đại học Hofstra, Hempstead, NY, bạn đừng bao giờ nên hôn tai của một em bé hoặc bất cứ ai khác.

Nụ hôn trên tai có thể tạo ra sức hút mạnh đối với màng nhĩ, kéo theo hiện tượng chấn thương tai. Nụ hôn như thế này có thể dẫn tới việc nhạy cảm với âm thanh và nguy hiểm hơn là mất thích lực vĩnh viễn.

Tiến sĩ Reiter đã nghiên cứu hiện tượng này kể từ 5 năm trước đây. Khi đó, một người phụ nữ tới kể rằng cô bị điếc ngay sau khi đứa con gái 5 tuổi hôn lên tai cô. Ông nói: "Tôi đã nghĩ trường hợp của cô ta là duy nhất". Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, ông đã phát hiện ra một trường hợp chấn thương tai do hôn khác vào những năm 1950.

Khi thuật ngữ "nụ hôn điếc" xuất hiện trong tờ Newsday cũng là lúc Reiter bắt đầu biết đến những nạn nhân khác trên toàn thế giới. Hiện tại, ông đã phát hiện được 30 nạn nhân điếc do bị hôn vào tai và chuẩn bị đăng các phát hiện của mình lên tạp chí quốc tế về thính học và tạp chí tai mũi họng y khoa quốc tế.

Joe Fields bị điếc sau khi cháu gái hôn vào tai (Ảnh: MSN) 

Ông nói: "Có rất nhiều trường hợp mất thính giác không rõ nguyên nhân ở trẻ em và tôi dám chắc một phần là do bị hôn vào tai".

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương thính lực do bị hôn bởi vì ống tai của chúng nhỏ. Thông thường, một đứa bé sẽ khóc ré lên sau khi nhận được một nụ hôn đau đớn nhưng người lớn thường nghĩ trẻ khóc vì nguyên nhân khác. Và việc mất thính lực chỉ được phát hiện sau đó vài năm.

Reiter tin rằng sức hút mạnh trên màng nhĩ kéo chuỗi xương nhỏ trong tai khiến chất lỏng ở tai trong bị nhiễu loạn.

Joe Fields, nhà sản xuất nhạc Jazz ở Long Island đã bị điếc sau khi cô cháu gái hôn vào tai ông vài năm trước. Ông nói: "Tôi có cảm giác như bị môt quả bóng ném vào tai. Tai bị hôn hoàn toàn không nghe thấy gì". Hiện tại, ông đang phải đeo máy trợ thính.

Reiter phỏng đoán rằng tiêm steroid (một trong số các hợp chất hữu cơ được sinh ra tự nhiên trong cơ thể, bao gồm những hormone và vitamin nào đó) thông qua màng nhĩ, vẫn được sử dụng trong các trường hợp điếc tự phát đột ngột, có thể giúp được phần nào ngay sau khi bị hôn tai. Tuy nhiên, hiện tại vẫn không có cách điều trị nào khắc phục được tình trạng này.

Bella

Bình luận
vtcnews.vn