"Cánh đồng bất tận" ra mắt ở Hàn Quốc trước Việt Nam

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 10/09/2010 06:17:00 +07:00

(VTC News) - Bộ phim sẽ tham gia Liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 15 từ 7-15/10 tại Hàn Quốc rồi mới công chiếu trên toàn quốc từ 22/10.

(VTC News) - Cánh đồng bất tận sẽ là bộ phim duy nhất đại diện cho Việt Nam tham gia Liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 15 – Liên hoan phim lớn nhất của châu Á diễn ra từ ngày 7-15/10 tại Hàn Quốc với sự tham dự của 60 quốc gia và 300 phim dự thi. Sau đó sẽ được công chiếu tại các rạp ở Việt Nam từ ngày 22/10.


Diễn viên Đỗ Hải Yến và Dustin Nguyễn trong phim.

2 lần vượt biên giới


Năm 2007, người dân Hàn Quốc biết đến một tác phẩm văn học của Việt Nam được chuyển ngữ và phát hành tại đây. Cánh đồng bất tận là một trong quyển sách hiếm hoi của nước ta được chuyển ngữ và giới thiệu rộng rãi với giới trẻ xứ Hàn.

Năm 2010, đến lượt bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên vượt biên giới đến với xứ sở Cao Ly. Đây cũng là bộ phim duy nhất của Việt Nam có mặt tại Liên hoan phim Pusan năm nay và là 1 trong 5 phim của châu Á nhận được tài trợ thực hiện hậu kỳ từ Quỹ Điện ảnh Châu Á (ACF), trong đó có 2 dự án của nước chủ nhà Hàn Quốc. Cùng với Cánh đồng bất tận, 26 dự án điện ảnh khác của các nước cũng đã nhận được tài trợ của ACF, ở nhiều hạng mục như: Quỹ Phát triển kịch bản (7 dự án), quỹ thực hiện hậu kỳ (5 dự án), quỹ sản xuất phim tài liệu (5 dự án).
 Cảnh trong phim.

Từ tháng 8 đến trung tuần tháng 9/2010, ê-kip làm phim Cánh đồng bất tận đã bay sang Hàn Quốc để thực hiện phần hậu kỳ. Sau đó, phim sẽ được công chiếu chính thức lần đầu tiên tại Liên hoan phim Pusan vào đầu tháng 10 năm nay, với sự tham dự của gần 10.000 quan khách trong vòng 9 ngày và sẽ về đến Việt Nam ra mắt công chúng mộ điệu vào ngày 22/10.

"Cánh đồng" quy tụ nhiều ngôi sao

Bộ phim có sự tham gia của nhiều nhà làm phim tên tuổi như biên kịch nổi tiếng Ngụy Ngữ, nhà biên tập lão thành Nguyễn Hồ, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, D.O.P Nguyễn Tranh, nhạc sĩ Quốc Trung, chuyên gia dựng phim Folmer Martin Wiesinger (Mỹ), họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải,... cùng sự hội tụ của dàn diễn viên điện ảnh nổi tiếng như: Đỗ Hải Yến, Dustin Nguyễn, Võ Thanh Hòa, Ninh Dương Lan Ngọc, Tăng Thanh Hà, Mỹ Uyên,... Có thể nói rằng đây là bộ phim nhựa được chờ đợi nhất trong năm 2010.
 2 cha con Võ - Nương.

Cánh đồng bất tận là bộ phim mới nhất của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình (sau bộ phim đầu tay Vũ khúc con cò), dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư. Đây là tác phẩm văn học đã giành được giải thưởng danh giá của Hội Nhà Văn Việt Nam năm 2007, giải thưởng Văn học ASEAN năm 2008, và từng là chủ đề bàn luận sôi nổi trên các phương tiện truyền thông, các diễn đàn văn học,…
Đỗ Hải Yến với thử thách lần đầu thủ vai một cô gái điếm miền Tây.

Sau 6 năm – kể từ khi đọc được truyện ngắn Cánh đồng bất tận, thu thập những hiểu biết và tích lũy "đủ" vốn sống về mảnh đất Cà Mau, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình mới bắt tay vào thực hiện dự án đầy tâm huyết này. Chính tác giả Nguyễn Ngọc Tư cũng từng thừa nhận rất khó khi chuyển tải truyện ngắn này thành kịch bản làm phim, nhưng với những nỗ lực và niềm đam mê nghệ thuật của cả ê-kip, bộ phim điện ảnh mang tên Cánh đồng bất tận đã ra đời.

 Diễn viên trẻ Thanh Hòa trong vai Điền.

Góc nhìn nghệ thuật và giá trị nhân văn

Dựa trên giọng văn miêu tả sâu sắc của Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim nổi bật lên với những khung hình nghệ thuật về cuộc sống miền Tây sông nước. Cánh đồng bất tận là những lát cắt về cuộc sống “theo vịt chạy đồng” của Điền (Võ Thanh Hòa đóng) và Nương (Lan Ngọc) – hai đứa trẻ lớn lên thiếu thốn tình thương, về người phụ nữ “ăn sương” tên Sương (Đỗ Hải Yến) dạt về miền quê nghèo kiếm sống, và ông Võ (Dustin Nguyễn thủ vai) cộc cằn, cay đắng với đàn bà do từng bị người vợ đầu ấp tay gối phản bội (Tăng Thanh Hà). Những mảnh ghép không lành lặn của từng cuộc đời đã đến với nhau, nhưng lại không thể ghép lại thành một gia đình trọn vẹn vì những mặc cảm cá nhân và định kiến xã hội...
Tăng Thanh Hà trong vai người vợ phụ bạc.

Bộ phim không hẳn là sự chuyển thể hoàn toàn từ truyện lên phim mà chắt lọc những góc nhìn nghệ thuật tinh tế của những nhà điện ảnh, những người làm phim Việt Nam về câu chuyện mang đầy tính hiện thực và nhân văn. Kết cấu phim không đi theo truyện, sẽ có những chi tiết đã được thêm vào để làm nổi bật lên tính cách nhân vật. Sức hấp dẫn của tác phẩm văn học, sự đầu tư nghiêm túc và quy mô về mặt sản xuất và đặc biệt là sự đánh giá cao của cộng đồng làm phim quốc tế càng làm tăng thêm sức nóng cho Cánh đồng bất tận.
 Lan Ngọc (vai Nương) và Đỗ Hải Yến (vai Sương).

Một câu chuyện mênh mang tình người

Phim lấy bối cảnh cuộc sống của người dân miền Tây Nam Bộ lúc còn khá khốn khó. Những cánh đồng xác xơ gốc rạ, từng đàn vịt tranh nhau kiếm tìm những hạt lúa rơi vãi hay những bọn ếch nhái, cào cào, châu chấu…. Ông Võ cùng hai đứa con dẫn đàn vịt “cơm áo gạo tiền” của mình đi từ đồng này sang đồng khác, trong sự đe dọa của nạn dịch lẫn sự truy đuổi gắt gao của cán bộ kiểm dịch… Nỗi cay đắng tức tưởi của ông Võ khi bị vợ phụ bạc đã xé nát tâm hồn của một người đàn ông rắn rỏi và tràn đầy lòng yêu vợ, khiến ông trở nên cộc cằn đến mức hai đứa con đã đến tuổi trưởng thành “sợ cha như sợ cọp”. Xót xa hơn là nỗi sợ hãi đó khiến cho hai đứa con ông có một đời sống tinh thần bất thường.
Dustin Nguyễn vào vai diễn đòi hỏi chiều sâu nội tâm.

Rồi một ngày kia, chiếc thuyền bé nhỏ của họ bất đắc dĩ cưu mang thêm một người phụ nữ - cô gái điếm tên Sương - bị dân làng đánh tơi tả. Nỗi hận phụ nữ đau đáu trong ông Võ không trụ nổi trước nét lả lơi của một cô gái bán hoa…Người phụ nữ này đã đem hết sức mình: sự nhịn nhục, tình yêu thương lẫn sự hy sinh về thân xác để bảo vệ cho tổ ấm nhỏ nhoi nơi đồng không mông quạnh với một chút hy vọng mong manh, thầm kín.
 

Thế nhưng, tất cả sự hy sinh ấy không thể nào xóa tan được nỗi đau, nỗi hận trong lòng ông Võ. Đớn đau thay là cậu con trai của ông Võ lại xao xuyến trước Sương. Còn Nương lặng lẽ chứng kiến cảnh cha tàn nhẫn bỏ từng người phụ nữ và bất lực nhìn em mình “lao” theo Sương. Liệu cuộc đời cô có khá hơn không, khi bọn lưu manh vốn căm ghét ông Võ luôn rình rập gia đình này….Tất cả như một đàn vịt bị lùa vào ngõ cùng…

K.N
Ảnh: BHD cung cấp


Bình luận
vtcnews.vn