Canh cua đồng bổ mát mùa hè không phải ai cũng ăn được

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 06/05/2016 12:43:00 +07:00

Canh cua có nhiều canxi, rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được món ngon này.

(VTC News) - Canh cua đồng có nhiều canxi, rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được món ngon này.

Nhiều kết quả phân tích cho thấy các giá trị dinh dưỡng trong 100g thịt cua đồng gồm protid (12,3g); lipid (3,3g); glucid (2g); canxi (120 mg); sắt (1,4mg); phosphor (171 mg). Không chỉ như vậy, chất lượng protid trong cua cũng thuộc loại tốt và có 8/10 axit amin cần thiết như lysine, methionie, valine, leucin, isoleucien, phenylalanine, threoninne và trytophane.

Mặc dù là món ăn giàu dinh dưỡng như vậy nhưng đối với một số người cua đồng lại gây ra nhiều vấn đề bất lợi cho cơ thể. Đặc biệt với những người có thể trạng yếu hoặc phụ nữ mang thai việc ăn cua đồng có thể dẫn tới mối nguy hại khôn lường.

Những người không nên ăn thịt cua được chia vào các nhóm như sau:

Nhưng mặc dù là món ăn giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người, tuy nhiên với một số người cua đồng lại gây ra nhiều vấn đề bất lợi cho cơ thể
Nhưng mặc dù là món ăn giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người, tuy nhiên với một số người cua đồng lại gây ra nhiều vấn đề bất lợi cho cơ thể
Người dị ứng với cua

Những người sau khi ăn cua có biểu hiện ngứa, nổi mề đay, tiêu chảy, thậm chí khó thở, co thắt phế quản, nguy hiểm đến tính mạng.

Phụ nữ mang thai

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cua đồng không thật sự tốt cho phụ nữ mang thai. Thứ nhất, do độc tính trong cua không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Thứ hai, do tính hàn dễ gây đau bụng, đặc biệt công năng phá thai cũng gần giống như một khối u trong cơ thể nên nếu ăn cua đồng sẽ tăng nguy cơ bị sảy thai hoặc sinh non.

Vì thế lời khuyên tốt nhất cho phụ nữ mang thai là nên hạn chế ăn cua đồng để đảm bảo tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi và cho sức khỏe của mẹ.

Người vừa ốm dậy

Đối với những người vừa mới ốm hoặc trải qua cơn bạo bệnh, tốt nhất là chưa nên vội ăn cua đồng, bởi cua đồng dễ gây lạnh bụng, thậm chí là tiêu chảy.
Gạch cua có chứa nhiều cholesterol nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch,.. cần hạn chế ăn cua
Gạch cua có chứa nhiều cholesterol nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch,.. cần hạn chế ăn cua
Người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp

Trong gạch cua có chứa nhiều cholesterol, trong 100 gam thịt cua cũng có đến 125mg% cholesterol nên người huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch cần hạn chế ăn cua. Người có tiền sử cao huyết áp và tim mạch cũng không nên ăn cua đồng vì cua đồng càng béo ngậy thì hàm lượng chất béo trong cua càng cao.

Việc ăn nhiều cua đồng sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao. Dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng quá trình tích tụ cholesterol lâu dài sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng.

Người bị gút

Một lời khuyên với những người bị gút là không nên ăn cua đồng bởi chúng chứa nhiều sodium và purines.

Người bị tiêu chảy

Khi đang bị tiêu chảy, tuyệt đối không được ăn các món ăn chế biến từ cua đồng. Cua đồng có tính hàn, lạnh, vì vậy có thể khiến người đang bệnh lại bị bệnh nặng thêm.

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn