'Cánh chim đầu đàn' ngành Sử đã ra đi

Giáo dụcThứ Tư, 20/03/2013 05:11:00 +07:00

(VTC News)- Hàng nghìn sinh viên ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn đã vô cùng bất ngờ khi nghe tin dữ PGS.TS Nguyễn Hải Kế đã ra đi sau một cơn đột quỵ.

(VTC News)-  Hàng nghìn sinh viên ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn đã vô cùng bất ngờ khi nghe tin dữ PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế đã ra đi hôm18/3, sau một cơn đột quỵ.





Nhiều sinh viên, cựu sinh viên của trường ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn (ĐH QGHN) đã đăng những lời chia sẻ, bình luận thể hiện sự tiếc thương cho một người thầy đáng kính.
Sự ra đi của PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế khiến các sinh viên, cựu sinh viên vô cùng thương tiếc  

Ngay sau khi thông tin về sự ra đi của PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế được chia sẻ trên trang facebook của trường, chỉ trong thời gian ngắn đã có hơn 500 sinh viên, cựu sinh viên vào chia sẻ.

Trong đó, các bạn trẻ này đều gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình thầy và nhắc lại những kỷ niệm khi được học tập dưới sự chỉ dạy của vị thầy giáo đáng kính.

Một sinh viên mới được học môn của thầy không khỏi ngỡ ngàng trước sự mất mát quá lớn này : “Em vẫn còn nhớ giờ giảng duy nhất của thầy , ở lớp em vừa mới đây thôi. Hôm về ăn Tết , thấy thầy trên ti vi , em còn tự hào khoe với cả nhà đó là thấy giáo dạy môn cơ sở văn hóa của lớp con. Vậy mà giờ…Vĩnh biệt thầy!”.
PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế (Ảnh: Phạm Thành Long) 

Câu chuyện nhỏ về thầy Nguyễn Hải Kế được một cựu sinh viên K51 CLC khoa Lịch sử chia sẻ đầy cảm động. Cô bạn này nhớ lại có lần thầy đã từ chối món quà của sinh viên một cách đầy nhẹ nhàng nhưng đã để lại trong cô những ấn tượng sâu sắc:  "Thầy không mặc vừa áo chúng mày mua đâu. Chúng mày mang trả lại đi, lấy tiền đó bỏ vào 2 cái phong bì mang về biếu bố mẹ chúng mày cho thầy". Và thầy nhất định không lấy”.

Chia sẻ về thầy, cô bạn như muốn thốt lên:  “4 năm sinh viên em được học thầy 1 buổi, và được thầy hướng dẫn khoá luận tốt nghiệp. Thầy ơi”.

 

Chúng mày mang trả lại đi, lấy tiền đó bỏ vào 2 cái phong bì mang về biếu bố mẹ chúng mày cho thầy

PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế
 
Một cựu sinh viên của khoa không giấu được xúc động chia sẻ: “Những thế hệ sinh viên chúng em sẽ mãi nhớ về thầy-thầy chủ nhiệm khoa của chúng em”.


Thậm chí, đối với nhiều sinh viên đã ra trường được hàng chục năm nhưng những kỷ niệm về thầy Nguyễn Hải Kế vẫn được lưu giữ không phai.

Nick Dao Lan Huong nhớ lại: “ Thầy có dạy thay ở lớp mình một buổi môn Cơ sở văn hóa Việt Nam cách đây đã hơn 10 năm nhưng mà đã để lại trong mình nhiều ấn tượng về một người thầy vừa nghiêm khắc nhưng cũng rất bao dung... Mong thầy yên giấc ngàn thu...

Đối với những phóng viên, thầy Nguyễn Hải Kế cũng là một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu lịch sử. Ông thường rất vui vẻ tiếp chuyện phóng viên trước những vấn đề liên quan đến lịch sử nước nhà.

Ông cũng được nhiều thế hệ học trò biết đến trên cương vị cố vấn cho chương trình truyền hình “Theo dòng lịch sử” của Đài Truyền hình Việt Nam và nhiều chương trình phổ biến kiến thức lịch sử.
PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế sinh năm 1954 tại Hải Phòng. Ông công tác tại khoa Lịch sử (ĐHQGHN) từ năm 1975 đến nay. Ông hoàn thành luận án tiến sĩ năm 1992 và Tiến sĩ khoa học năm 1996. Ông được phong tặng chức danh PGS năm 2002.

PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế là Chủ nhiệm khoa Lịch sử (ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn – ĐHQGHN) nhiệm kỳ 2009-2014.

Ông cũng là tác giả của rất nhiều các cuốn sách, công trình khoa học lịch sử có tiếng. Lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy chính của PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế về:  Làng - xã châu thổ sông Hồng (kết cấu kinh tế, văn hoá, xã hội); Tiếp xúc, giao lưu văn hoá ở Việt Nam ; Lịch sử giáo dục và đào tạo ở Việt Nam; Chống ngoại xâm với quá trình lịch sử văn hoá Việt Nam

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn