Cảnh báo viên chống nắng không có tác dụng như quảng cáo

Sức khỏeThứ Bảy, 26/05/2018 11:18:00 +07:00

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), không sản phẩm uống nào có thể thay thế kem chống nắng, FDA cũng yêu cầu ngừng bán bốn sản phẩm viên uống chống nắng tại Mỹ.

Các nhà chức trách Mỹ cảnh báo viên uống chống nắng gần như hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ da bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Tỷ lệ ung thư da đang ngày càng tăng, và cách tốt nhất để bạn có thể ngăn ngừa là sử dụng kem chống nắng có hiệu quả cao.

Trong báo cáo mới đây, FDA khuyến cáo người tiêu dùng rằng thị trường mỹ phẩm trôi nổi đang đầy rẫy sản phẩm khẳng định có thể bảo vệ bạn, nhưng trên thực tế thì không.

FDA canh bao vien chong nang khong co tac dung nhu quang cao hinh anh 1

Theo FDA, không viên uống nào có thể thay thế kem chống nắng. (Ảnh: Women's Health) 

Ông Scott Gottlieb, ủy viên của FDA, cho biết: “Không có loại thuốc viên hay thuốc nén nào có thể thay thế kem chống nắng. Chúng tôi thấy rằng những sản phẩm được cho là có thể bảo vệ người dùng khỏi ánh nắng mặt trời nhưng không đáp ứng được điều các quảng cáo đưa ra. Thay vào đó, họ đánh lạc hướng người tiêu dùng và khiến người dùng gặp nguy hiểm”.

Theo ông Gottlieb, FDA đã gửi thư cảnh cáo tới các công ty lén tiếp thị viên thực phẩm chức năng khẳng định bảo vệ người dùng khỏi tác hại từ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng không đáp ứng được các quy chuẩn về an toàn và tác dụng của FDA.

Các sản phẩm này - Advanced Skin Brightening Formula, Sunsafe Rx, Solaricare và Sunergetic - được quảng cáo là có khả năng ngăn ngừa cháy nắng, giảm lão hóa da sớm do ánh nắng mặt trời, hoặc bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ ung thư da.

FDA đã yêu cầu các công ty ngừng bán những sản phẩm trên hoặc làm rõ rằng chúng không có tác dụng bảo vệ da. Ông Gottlieb nói: “Họ đang khiến người dùng gặp nguy hiểm về mặt sức khỏe khi tạo ra cảm giác an toàn giả tạo. Người tiêu dùng nên cẩn thận trước những công ty gian trá đưa ra các khẳng định chưa được chứng minh”.

Video: Muôn kiểu chống nắng khác người của dân thủ đô

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn