Cảnh báo về nhóm khủng bố mới đáng sợ hơn IS

Thế giớiThứ Hai, 13/03/2017 07:39:00 +07:00

Quân nổi dậy từ nhiều vùng miền khác nhau của Syria đang ồ ạt tham gia một nhóm mới được miêu tả là "Nhà nước Hồi giáo thứ 2" ở Syria.

Peter Theo Curtis là nhà báo Mỹ có bút danh Theo Padnos bị giam cầm hơn 2 năm sau khi bị tổ chức Mặt trận al-Nusra liên kết với al-Qaeda bắt cóc ở Syria năm 2012. Ông cho biết, một số nhóm khủng bố nguy hiểm đang không hề bị chú ý.

20170312160535-hoigiaois

 IS khét tiếng vì sự tàn ác tại những vùng chúng chiếm đóng ở Syria và Iraq. (Ảnh: Daily Star)

"Chúng ta sẽ biết điều này khi họ xuất hiện ở Paris hoặc London với những khẩu Kalashnikov", Theo nói với hãng tin Nga RT.

Trong thời gian bị bắt, Theo kể mình chứng kiến nhiều nhóm vũ trang nổi lên ở miền bắc Syria, khiến ông tin sẽ có sự trỗi dậy của một "Nhà nước Hồi giáo thứ 2" gần châu Âu và biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình luận của nhà báo Mỹ được đưa ra trong bối cảnh liên quân đang tiếp tục giành lại các vùng lãnh địa từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), với thông tin thủ lĩnh ABu Bakr al-Baghdadi đã thừa nhận thất bại.

"Có gì đó rất nguy hiểm và báo động đang diễn ra ở tây bắc Syria và đó là sự nổi lên của Nhà nước Hồi giáo thứ 2. Ở ngay biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Để đến được Nhà nước Hồi giáo thứ 2 từ một quốc gia châu Âu thì mất đôi ngày đi xe buýt".

Video: Lính IS tự thú giết 500 người, cưỡng hiếp 200 phụ nữ

"Những người trẻ tuổi đang tới đó mỗi ngày, đó là điều những người ở Syria kể với tôi. Phải, có những người Pháp mới, những người Anh mới mỗi ngày".

Trò chuyện với hãng tin Nga RT, nhà báo Theo bình luận thêm: "Tôi nghĩ sự hiểu biết của phương Tây về những gì đang xảy ra ở Syria là không đầy đủ. Họ (phương Tây) không biết những gì đang diễn ra trên thực địa, họ cũng không hiểu ngôn ngữ hoặc có thể những người báo tin cho họ bịa đặt".

Ông Theo cho hay, nhóm phiến quân mới nổi đang sở hữu "hàng tấn vũ khí" và có thể nguy hiểm hơn cả IS.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn