Cảnh báo Trung Quốc khai thác đường bay dân sự tới Hoàng Sa

Thế giớiThứ Sáu, 11/03/2016 09:25:00 +07:00

Truyền thông Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh sẽ mở đường bay dân sự tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trong vòng một năm tới.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh sẽ mở đường bay dân sự tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trong vòng một năm tới bất chấp sự phản đối của quốc tế.

Máy bay của hãng hàng không Phương Nam, Trung Quốc, trên đường băng phi pháp ở đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa xã
Máy bay của hãng hàng không Phương Nam, Trung Quốc, trên đường băng phi pháp ở đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa xã 

Báo chí Trung Quốc ngày 11/3 đưa tin các chuyến bay dân sự sẽ cất và hạ cánh xuống đường băng trên cái gọi là "thành phố Tam Sa", đơn vị hành chính Trung Quốc thành lập bất hợp pháp trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Thông tin Trung Quốc mở đường bay phi pháp tới đảo Phú Lâm không lâu sau khi Bắc Kinh tiến hành các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo, đá và rạn san hô trên Biển Đông.

Đây là những thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp. Bắc Kinh còn ngang ngược tuyên bố chủ quyền với 80% Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.
Nhằm ngụy biện cho các hoạt động phi pháp trên Biển Đông, Tiêu Kiệt, người đứng đầu cái gọi là "thành phố Tam Sa", cho rằng sân bay trên đảo Phú Lâm cũng giống như phi trường mới xây dựng trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sẽ giúp Trung Quốc tăng cường giao thông hàng không trong khu vực.
Không lâu trước đó, Trung Quốc bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội sau khi đưa chiến đấu cơ J-11 hạ cánh xuống sân bay ở Phú Lâm. Động thái này diễn ra ngay sau khi Trung Quốc bị phát hiện đưa tên lửa phòng không HQ-9 tới Phú Lâm.

Hành vi hiếu chiến của Trung Quốc bị chỉ trích là đi ngược lại với tuyên bố không quân sự hóa Biển Đông mà giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn