Cảnh báo trò lừa đảo bán xe máy 'hàng tịch thu thanh lý'

XeThứ Năm, 25/02/2016 11:50:00 +07:00

Trang Facebook mới lập ra từ hôm 20/2 đăng tin rao bán xe máy giá rẻ nguồn gốc từ hàng tịch thu thanh lý, có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọ

(VTC News) - Trang Facebook mới lập ra từ hôm 20/2 đăng tin rao bán xe máy giá rẻ nguồn gốc từ hàng tịch thu thanh lý, có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc của bên mua.

Mấy ngày gần đây, mạng xã hội Facebook nhanh chóng lan truyền thông tin rao bán xe máy tay ga đời mới với giá rẻ giật mình. Người bán xưng danh Thái Ngọc rao tin: "Các sản phẩm tiến hành thanh lý thuộc diện vi phạm về quy định xuất nhập khẩu hải quan và thuế bị thu tịch theo quy định 36/2003/TT-BTC, nay tiến hành thanh lý công khai theo quyết định 45/2015-Q110, bao gồm các loại xe và giá xe như sau: Exciter 2015 giá 25 triệu đồng; Exciter 2010 - 2014 giá 23 triệu đồng; SH150i (nhập khẩu) giá 42 triệu đồng; Liberty 150i.e giá 23 triệu đồng; Air.Blade Thái giá 20 triệu đồng..."

 Ngoài công bố số điện thoại liên lạc, chủ nhân của trang này còn viện dẫn văn bản pháp luật để chứng minh nguồn gốc lô xe rao bán.
Đánh vào tâm lý ham rẻ, thông tin này chỉ trong vài ngày đã có trên 4000 lượt chia sẻ trên mạng Facebook. Sau đó vài ngày, đối tượng tiếp tục hướng dẫn cách nhắn tin lấy số tài khoản và chuyển tiền làm giấy tờ, số tiền làm thủ tục là 1,5 triệu đồng/xe.


Cụ thể, FB Nguyễn Thái Ngọc hướng dẫn: "Bạn nào thực sự muốn mua thì nhắn tin đến số 0935.074.942 với nội dung ''a gửi cho e số tài khoản ngân hàng bên a'' mình sẽ gửi cho bạn chứ gọi mình không nghe máy kịp đâu. Bạn tiến hành chuyển khoản 1,5 triệu qua cho bên mình. Xong nhắn qua bên mình báo đã chuyển khoản. Mình sẽ chủ động liên lạc bên bạn để yêu cầu cung cấp tất cả thông tin bên bạn để mình làm giấy tờ đầy đủ xong mình sẽ chuyển xe tận nhà cho bên bạn. Sau khi nhận xe bạn giao số tiền còn lại".

Hình ảnh được trưng trên FB Nguyễn Thái Ngọc để rao bán xe "hàng tịch thu thanh lý" được cho là cóp nhặt từ internet để lừa đảo những người nhẹ dạ hám của rẻ
Ngoài mạo danh các cơ quan nhà nước như hải quan, công an, thuế vụ....đến nay các đối tượng lừa đảo tiếp tục lập trang Facebook cá nhân để đăng tin lừa đảo những người có tâm lý hám rẻ, dễ dàng sa bẫy khi chuyển khoản tiền cho những kẻ chưa từng gặp mặt, chưa nhìn thấy xe.


Cách đây 6 tháng, Tổng cục Hải quan từng phát hiện có thông tin trên trang mạng xã hội Facebook với nội dung Cục Hải quan thanh lý xe trốn thuế. Các đối tượng đã lập tài khoản facebook có tên Cục Hải quan thanh lý xe trốn thuế và đăng tải nội dung: "Đợt 1 bán hàng thanh lý thu về hơn 11 tỉ đồng, số tiền này đã được gửi đi các tỉnh thành trên cả nước để ủng hộ trẻ em nghèo chơi trung thu vui vẻ"

Theo Tổng cục Hải quan, ngoài các thông tin trên các đối tượng còn đăng tải nhiều hình ảnh chụp nhiều xe mô tô các loại để minh họa. Sau khi có thông tin trên thì nhiều cá nhân gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của Tổng cục Hải quan để hỏi về nội dung này.

Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp đăng tải thông tin về thủ đoạn lừa đảo nói trên cho quần chúng nhân dân biết và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc lừa đảo như trên.


Thái Anh
Bình luận
vtcnews.vn