Cảnh báo tội phạm giả danh công an, kiểm sát viên để chiếm đoạt tài sản

Pháp luậtThứ Năm, 09/08/2018 17:30:00 +07:00

Công an TP.HCM vừa thông báo đến người dân cảnh giác về tình trạng một số nhóm tội phạm giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thông tin từ Công an TP.HCM, tình hình tội phạm giả danh cán bộ Nhà nước lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao sau một thời gian tạm lắng, gần đây đã có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Để thực hiện lừa đảo, chúng thường gọi vào điện thoại bàn của "con mồi" thông báo nợ cước điện thoại hoặc đang có bưu phẩm tại một ngân hàng nào đó và yêu cầu đóng phí gửi bưu phẩm nếu không sẽ bị trừ tiền tại bất cứ tài khoản ngân hàng nào.

Khi nạn nhân phản ứng, bọn chúng sẽ chuyển máy kết nối đến các đối tượng xưng danh là điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… để hù dọa nạn nhân có liên quan đến vụ án ma túy, buôn lậu, rửa tiền… 

Trong quá trình uy hiếp tinh thần nạn nhân, chúng yêu cầu nạn nhân ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của nạn nhân, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản đã mở bằng số điện thoại do chúng cung cấp.

Sau đó, chúng tiếp tục yêu cầu nạn nhân nộp hoặc chuyển tiền vào tài khoản mới mở với lý do cần kiểm tra, xác minh xem số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và giám sát tài khoản này. Từ đó, nạn nhân phải cung cấp toàn bộ tên đăng nhập và mã kích hoạt cho chúng.

Nhóm tội phạm sẽ sử dụng thông tin này để đăng nhập và chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking. Với thủ đoạn như trên, nạn nhân nghĩ rằng tiền vẫn còn trong tài khoản đứng tên mình nên không thể mất, từ đó dẫn đến chủ quan, mất cảnh giác.

Mới đây nhất, bà N.T.T.M (ngụ quận 2, TP.HCM) bị nhóm tội phạm lừa đảo với thủ đoạn tương tự, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Ngoài ra, Công an TP.HCM cũng cho biết, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các trang mạng xã hội cũng tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Bọn chúng thông qua các trang mạng xã hội giả danh người nước ngoài để nhắn tin làm quen, kết bạn, đặt vấn đề tình cảm nam nữ.

Video: Nhóm người nước ngoài đến Việt Nam lừa đảo 7 tỷ đồng

Sau đó, các đối tượng báo chuyển tiền, quà có giá trị lớn về Việt Nam để đánh vào lòng tham, dẫn dụ người bị hại thực hiện việc thanh toán cước phí vận chuyển, tiền thuế, phí hải quan vào các tài khoản do chúng tạo ra để chiếm đoạt tiền.

Hầu hết các vụ lừa đảo với phương thức, thủ đoạn này đều do người gốc Phi cầm đầu và có sự móc nối, tham gia của một số người Việt Nam để đóng giả nhân viên giao nhận, nhân viên hải quan.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn