Cảnh báo tăng trưởng nóng thị trường bất động sản

Bất động sảnThứ Bảy, 18/11/2017 12:15:00 +07:00

Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành Kinh tế (NHNN) nói, Chính phủ đã cảnh báo về tăng trưởng nóng cho bất động sản thời gian qua và trong giai đoạn hiện nay, trong khi VNREA khẳng định không cảnh báo về đầu cơ.

Tại toạ đàm của Diễn đàn Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận định thị trường bất động sản năm 2018 sẽ vẫn bền vững và giữ được tốc độ như năm 2017. 

Thời gian qua, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20.000 căn chào bán. Tính cả thị trường Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thì con số này sẽ khoảng từ 45.000 - 50.000 căn đang được bán trên thị trường.

Trong khi đó, sức tiêu thụ 1 năm chỉ khoảng trên 30.000 căn ở cả hai thành phố lớn nhất cả nước, nên theo ông Nam sẽ vẫn còn đủ hàng hóa để cung cấp cho thị trường, giá nhà không giảm.

Chủ tịch VNREA đánh giá, thị trường bất động sản 2018 sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng.

Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã lựa chọn cụm từ “kiểm soát và bền vững” để đánh giá về thị trường bất động sản năm 2018. (Ảnh: Minh Thư) 

Đồng tình với quan điểm đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành Kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) nói, Chính phủ đã cảnh báo về tăng trưởng nóng cho bất động sản thời gian qua và trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo quyền lợi người mua nhà thì việc thế chấp tài sản hình thành trong tương lai được quy định chặt chẽ hơn.

Khi nguồn tài chính ổn định, kể cả việc bảo lãnh cũng như cho vay, ngân hàng chỉ cho vay không quá 70% và không được dùng nguồn vốn đó đầu tư vào lĩnh vực khác, từ đó kiểm soát nguồn tiền.

Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế Việt Nam, bà Nguyễn Thị Cúc cũng chọn từ “kiểm soát” để đánh giá thị trường bất động sản năm 2018, nhưng từ kiểm soát bà chọn theo nghĩa rộng hơn, khi chúng ta kiểm soát được tất cả nguồn tiền, hàng hoá thì lúc đó mới đảm bảo được rằng thị trường phát triển bền vững.

Liên quan đến câu hỏi về hiện tượng đầu cơ trên thị trường bất động sản, Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam cho hay, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chưa đưa ra cảnh báo gì về vấn đề đầu cơ vì hiện nay chưa có hiện tượng đầu cơ.

Ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, khái niệm về đầu cơ trong bất động sản phải xem xét lại, hiện quan điểm mọi người cho rằng mua đi bán lại là đầu cơ là không chính xác. 

“Đầu cơ chỉ là khi hàng hoá không đủ mà có một nhóm đối tượng “găm” hàng để “đẩy” giá, trong khi nguồn hàng của thị trường bất động sản hiện đang rất dồi dào, rất dư, chứ không thiếu nên không thể gọi là đầu cơ.

Trong thị trường chứng khoán người ta mua cổ phiếu buổi sáng, rồi bán buổi chiều thì mình gọi là nhà đầu tư; còn trong bất động sản việc mua bán này lại gọi là đầu cơ. Tôi nghĩ là nên gọi là đầu tư”, ông Nam nói.

Cũng theo vị Chủ tịch VNREA, ở nước ngoài người ta gọi các doanh nghiệp là nhà phát triển, còn những người mua nhà để chờ giá lên để bán hoặc cho thuê mới gọi là nhà đầu tư. Còn mình thì hiện nay những nhà phát triển thì mình lại gọi là nhà đầu tư.

Ông Nam cho rằng, những người mua đi bán lại là bộ phận lưu thông hàng hoá, bộ phận không thể thiếu được, nhà phát triển mong đầu tư ra sản phẩm là có người mua, còn mua để ở hay mua để đầu tư thì đó là cơ chế của thị trường.

Do đó, theo ông Nam, khái niệm về đầu cơ trong bất động sản phải xem xét lại. Hiện quan điểm mọi người cho rằng mua đi bán lại là đầu cơ là không chính xác. "Chúng tôi chưa có cảnh báo gì về việc đầu cơ cả, thị trường càng giao dịch nhiều, càng sôi động thể hiện thị trường càng có sinh khí, có sức sống, đem lại lợi ích cho xã hội, cho người dân". 

Liên quan đến hệ thống thông tin về thị trường bất động sản, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, cơ quan này đã được giao xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về thị trường bất động sản và đang tích cực triển khai.

Video: Cách mua nhà đất thông minh, không bao giờ sập bẫy lừa

Bộ Xây đựng đã giao trung tâm thông tin của Bộ Xây dựng làm cơ sở dữ liệu. Các địa phương cũng đang xây dựng, trên cơ sở nguyên tắc công khai thông tin nhưng mất phí. Bộ cũng sẽ tổ chức tập huấn để triển khai phần mềm dữ liệu trên toàn quốc, ở quy mô lớn.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Trần Nam cho biết, Trung tâm thông tin của Bộ Xây dựng đã đặt hàng xây dựng một phần mềm thống nhất trên toàn quốc, rộng khắp 63 tỉnh thành, để làm cơ sở về thị trường. Hệ thống này cho phép cập nhật báo cáo về Bộ Xây dựng một cách thường xuyên. Dự kiến, đầu năm 2018, Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành hệ thống thông tin về thị trường bất động sản.

Ông Nam tin rằng, khi hệ thống đưa vào vận hành từ đầu năm 2018, chắc chắn thị trường bất động sản Việt Nam sẽ nhiều thông tin hơn và minh bạch hơn.

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn