Báo Điện tử VTC News

Cảnh báo suy gan, thận... vì dùng Paracetamol quá liều

(VTC News) – Chỉ trong vòng 1 tuần, BV Nhi đồng 2 đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi có các dấu hiệu suy gan suy thận, rối loạn đông máu... do sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol quá liều.

Trường hợp thứ nhất, em Ph.T.B.Ng 6 tuổi - nữ, cư ngụ tại phường 8, quận 4. Trước khi nhập viện tại BV Nhi đồng 2 khoảng 2 ngày đã có các dấu hiệu sốt nặng, nên người nhà đã ra hiệu thuốc tây mua thuốc hạ sốt Paracetamol về cho bé uống.

Chỉ trong vòng nửa ngày, bé đã được người nhà cho uống đến 4 gói Paracetamol, nhưng hoàn toàn không có dấu hiệu thuyên giảm nhiệt.

  Thuốc hạ sốt Paracetamol. 

Thuốc hạ sốt Paracetamol. 


Ngay sau đó, bé Ng đã được đưa đến BV địa phương, em được tiếp tục cho hạ sốt với 2 viên Efferalgan (Acetaminophen) 150 mg nhét hậu môn và còn được chích 260 mg Perfangan (cũng là Acetaminophen). Sau đó em có triệu chứng ói ra máu và lơ mơ nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Trường hợp thứ hai, bé gái Đ.T.T.Ng (10 tháng tuổi, ngụ ở Bình Phước) có bệnh 3 ngày sốt cao liên tục, ói và tiêu chảy nhiều lần. Theo lời khai của người nhà, em được cho uống lên tục 5 liều thuốc hạ sốt, mỗi lần với Paracetamol  325 mg.

Sau đó em có triệu chứng co gồng và được người nhà cho nhập viện BV Nhi đồng 2 với tình trạng môi tái, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, có tình trạng suy chức năng gan, thận, rối loạn đông máu.

Sau khi nhập viện BV Nhi đồng 2, 2 em đã được các BS Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực điều trị. Song song đó, các BS cũng tiến hành làm các xét nghiệm, đo nồng độ Acetaminophen trong máu.

Các kết quả được đưa ra cho thấy, em Ph.T.B.Ng đã có nồng độ vượt quá ngưỡng ngộ độc, còn em Đ.T.T.Ng dù không vượt ngưỡng nhưng do tình trạng nhiễm trùng huyết nặng đồng thời do sử dụng quá liều thuốc hạ nhiệt Acetaminophen, nên tình trạng suy tế bào gan càng trầm trọng, rối loạn đông máu càng nặng hơn.

Toàn bộ hai bệnh nhân nhi nói trên đều có triệu chứng tổn thương tế bào gan do ngộ độc vì uống quá liều thuốc hạ sốt Paracetamol (Acetaminophen).

Khuyến cáo của BS Trịnh Hữu Tùng – Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhi đồng 2 cho biết: Tuyệt đối không được cho trẻ sử dụng Paracetamol quá liều, có thể gây các biến chứng nặng nề về sau. Mức độ sử dụng loại thuốc này vừa phải vào khoảng 40-60mg/kg/ngày chia 3-4 lần, hay không quá 10-15mg/kg cân nặng/lần. Nếu trẻ dùng liều hạ sốt như trên mà vẫn không giảm được nhiệt độ, các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, chứ không nên tự tiện dùng tiếp thuốc hạ sốt thêm sẽ dẫn đến quá liều và ngộ độc thuốc.


Việt Dũng

Chủ đề:
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU