Cảnh báo: Phao tay tập bơi cho trẻ em có thể gây ung thư

Sức khỏeThứ Bảy, 15/04/2017 07:09:00 +07:00

Những nghiên cứu mới đây cho thấy, những dụng cụ bơi có chứa các hóa chất gây ung thư, và trẻ em có thể bị nhiễm bệnh chỉ đơn giản bằng cách hít phải mùi nhựa từ chúng.

Nghiên cứu mới cảnh báo rằng, nhiều phao tay tập bơi của trẻ em có chứa chất gây ung thư. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy, bên trong sản phẩm của một số thương hiệu phổ biến nhất được bán ở các cửa hàng tạp hóa có chứa isophorone, một chất gây ung thư loại 2, phenol có thể biến đổi gen và cyclohexanone, một hợp chất độc có thể gây kích da và các cơ quan khác.

Cả 2 chất này đều khiến cho sản phẩm có mùi nhựa dẻo. Nhưng đây mới là mối nguy: Trẻ em có thể bị nhiễm bệnh chỉ đơn giản bằng cách ngửi mùi cao su từ phao tay. Mùi càng nồng thì nguy cơ nhiễm bệnh của trẻ em càng cao.

Hinh anh

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, trong các sản phẩm phao tay tập bơi của trẻ em có chứa những hóa chất độc hại, tăng nguy cơ ung thư cho trẻ em nếu chúng hít vào. (Ảnh: Dailymail) 

Các nhà nghiên cứu người Đức cũng cảnh báo rằng, điều này đúng với tất cả các sản phẩm có mùi mạnh khác như quả bóng biển có thể thổi hay phao bơi trong nhà tắm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Christoph Wiedmer của Viện Fraunhofer về Quy trình Kỹ thuật và Đóng gói IVV ở Đức đã tiến hành các bài kiểm tra bằng cách sử dụng một quả bóng bãi biển có thể thổi, một đôi phao tay và 2 chiếc phao bơi trong bồn tắm mà họ mua ở trên các kệ trong những cửa hàng địa phương và các nhà cung cấp trực tuyến ở Đức.

Một mẫu nhỏ vật liệu từ mỗi mẫu được phân tích bằng nhiều kỹ thuật phân tích vật liệu. Các nhà nghiên cứu sau đó đã điều tra sự hình thành phân tử của những mùi đặc biệt phát sinh từ các loại đồ chơi ở bể bơi.

Họ chiết xuất những mùi mà họ có thể nhận ra từ mỗi mẫu bằng cách sử dụng dung môi chiết và các phương pháp chưng cất chân không, sau đó, xác định các mùi chính của nó bằng cách sử dụng sự kết hợp của các phương pháp phân tích giác quan và phân tích thông thường.

Từ 32 đến 46 mùi được phát hiện trong mỗi mẫu, trong đó, có đến 13 mùi khá mạnh. Trong số này cũng có một vài hợp chất carbonyl tiêu chuẩn và không gây hại.

Tuy nhiên, họ cũng tìm thấy được nhiều dung môi hữu cơ nguy hiểm như cyclohexanone, isophorone và phenol. Wiedmer cảnh báo, các hóa chất này có thể sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ của trẻ, tùy thuộc vào mức độ phơi nhiễm và nồng độ trong sản phẩm.

Cyclohexanone có thể gây hại nghiêm trọng nếu hít phải. Phenol được chứng minh là ảnh hưởng đến sự cân bằng hooc môn và gen bằng cách phát triển khối u. 

Isophorone là chất gây ung thư loại 2. Điều này có nghĩa, đây chính là chất bị nghi là nguyên nhân gây ra sự phát triển bệnh ung thư ở người. Ông Wiedmer nói, ông hy vọng rằng, nghiên cứu này sẽ tạo cảm hứng cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng để xem xét kỹ hơn về các sản phẩm bơm hơi.

"Các sản phẩm hiện đại như đồ chơi và sản phẩm dành cho trẻ em có nguồn gốc từ rất nhiều quy trình sản xuất hóa học và vật lý. Sự phức tạp này thường làm cho chúng ta khó xác định được những chất gây ô nhiễm để tìm hiểu xem, đâu mới là nguyên nhân", Wiedmer nói.

"Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, trong một số trường hợp, mũi của chúng ta có thể hướng dẫn chúng ta "đánh hơi" thấy các sản phẩm có vấn đề", Wiedmer nhấn mạnh.

Video: Bị ung thư nghi do... giặt quần áo cho chồng

Quỳnh Chi (Nguồn: Dailymail)
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn