Cảnh báo những người dễ mắc và chết vì ung thư vòm họng

Sức khỏeThứ Hai, 30/07/2018 15:02:00 +07:00

Ung thư vòm họng ngày càng gia tăng số ca mắc trong những năm gần đây, vậy nhóm người nào có nguy cơ bị mắc ung thư vòm họng và dễ chết vì căn bệnh này nhiều nhất?

Người từ 20 - 65 tuổi

Tuổi tác là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, cũng như nguy cơ mắc các căn bệnh, trong đó có ung thư vòm họng.

Các chuyên gia cho biết, những người bị bệnh ung thư vòm họng thường nằm trong nhóm độ tuổi từ 20 - 65 tuổi, trong số đó nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Người ăn uống không khoa học

Các món ăn mặn, các loại thực phẩm lên men chua như rau dưa muối chua, cà muối hay món nướng như thịt nướng, gà nướng... là những món ăn thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của người Việt. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo đây cũng là một trong những mối nguy tiềm ẩn khiến bạn dễ mắc ung thư vòm họng.

Ngoài ra, nếu bạn có chế độ ăn ít rau xanh trái cây, ít chất xơ, ăn nhiều đồ chế biến sẵn hoặc được chế biến ở nhiệt độ cao, ăn nhiều đồ cay - nóng… cũng có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn.

Người nghiện thuốc lá, rượu bia

Những người có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều… được xếp vào những nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn so với người không có thói quen này.

1 3

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị ung thư vòm họng.  

Đặc biệt, trong số này, người hút thuốc lá trong thời gian dài (từ 30 năm trở lên) có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao gấp nhiều lần người bình thường.

Bên cạnh đó, rượu bia được cho là yếu tố trực tiếp gây ung thư vòm họng, bằng cách gây tổn thương các DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, đường hô hấp và thực quản.

Người thường xuyên quan hệ bằng miệng

Virus HPV là thủ phạm gây ra ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng khi quan hệ tình dục qua đường miệng.

Các chuyên gia ung thư khuyến cáo, bạn không nên hoặc nên hạn chế quan hệ bằng đường miệng để tránh lây nhiễm virus HPV.

Do tiền sử gia đình

Trong thời gian gần đây, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có người thân trong gia đình từng mắc ung thư vòm họng, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, những đối tượng này nên thực hiện khám sức khỏe, tầm soát ung thư định kỳ, để phát hiện sớm và điều trị bệnh sớm nếu có.

Thường xuyên mắc bệnh về Tai – Mũi – Họng

Một nguyên nhân khác có thể khiến bạn dễ bị ung thư vòm họng đó là việc bạn thường xuyên mắc đi mắc lại các bệnh về Tai - Mũi - Họng mãn tính như: Viêm mũi, viêm tai giữa, polyp vùng tai mũi họng … 

Video: Vì sao phi công, tiếp viên hàng không dễ mắc ung thư hơn người thường

Sống trong môi trường độc hại

Bạn làm việc hoặc sinh sống trong môi trường tiếp xúc với quá nhiều khói bụi, chất độc hại, đặc biệt là hydrocacbon thơm có thể làm hại phổi và đường vòm họng của bạn, sau đó kích thích sản sinh các tế bào gây ung thư tại đây. 

Virus Epstein Barr

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy gen của Virus Epstein - Barr khi sinh thiết khối u vòm họng, nên đây là yếu tố được nghi ngờ là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh ung thư vòm họng.

Phạm Quý
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn