Cảnh báo: Ngồi yên xe nóng làm giảm chất lượng tinh trùng

Sức khỏeThứ Ba, 31/07/2018 11:39:00 +07:00

Không nhiều người biết rằng, có những tác nhân tưởng chừng như vô hại hoàn toàn có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của con giống.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội, một nghiên cứu của Đại học Y phát hiện, nam giới tiếp xúc với nắng nóng thường xuyên có thể bị giảm chất lượng tinh trùng.

Anh H.V.C là nhân viên giao hàng cho một công ty ở Hà Nội, do đặc thù công việc nên anh thường xuyên phải di chuyển bằng xe máy, anh cũng rất lo nắng nóng sẽ ảnh hướng tới con giống của mình.

“Với thời tiết nắng nóng mùa hè ở Hà Nội, yên xe để ngoài nắng chỉ chốc lát là nóng ran, khi ngồi lên rất khó chịu. Tôi lại mới lấy vợ, nên cũng lo vấn đề này sẽ làm ảnh hưởng tới tinh trùng và khả năng sinh con”, anh C cho biết.

Anh N.D.Q (31 tuổi, ở Quảng Ninh) cho hay, sau vài năm kết hôn, hai vợ chồng chưa thể có con. Anh đi khám, xét nghiệm mới biết tinh trùng bị loãng, chất lượng kém và số lượng ít. Qua tìm hiểu anh Q. mới biết, do đặc thù phải thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, nóng đã tác động ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng của anh.

baove-xe

 Ngồi lên yên xe để ngoài trời nắng trong thời gian dài dễ bị ảnh hưởng tới chất lượng của tinh trùng

Theo TS Nguyễn Mạnh Hà quá trình sinh tinh thông thường là 72h, do đó, những người thường xuyên tiếp xúc với nắng nóng mới bị ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, không phải ai đi ngoài trời nắng cũng đều bị tác động. Nhiệt độ tốt nhất cho quá trình sinh tinh là 34 - 35 độ C, khi nhiệt độ quá mức 37 độ sẽ có ảnh hưởng nhất định tới quá trình này.

“Những nghề đặc trưng như xe ôm, công nhân phải làm việc trong lò hay môi trường nóng bức, liên tục tiếp xúc với nắng nóng trong một thời gian dài thường bị ảnh hưởng xấu tới tinh trùng. Ngoài ra, những người có tinh hoàn lạc chỗ trong ổ bụng, quá trình sinh tinh cũng chịu ảnh hưởng vì nhiệt độ vượt quá 37 độ C”, TS Hà nói.

TS Nguyễn Mạnh Hà khuyến cáo, để tránh cảnh dương vật bị ảnh hưởng vì thời tiết, nhiệt độ khi sử dụng xe máy, tốt nhất nên đỗ xe trong chỗ râm tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu xe phải đỗ dưới nắng, trước khi ngồi lên xe, cần làm mát yên bằng cách tưới nước để yên xe tỏa bớt nhiệt.

Video: Tiến trình thai nhi lớn lên từ khi trứng gặp tinh trùng

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn