Cảnh báo nạn giả danh cán bộ Nhà nước để lừa đảo doanh nghiệp

Pháp luậtThứ Ba, 29/09/2015 08:00:00 +07:00

Các vụ lừa đảo doanh nghiệp ở Hải Dương diễn ra liên tục thời gian gần đây.Lừa đảo doanh nghiệp ở Hải Dương với tình trạng giả danh cán bộ nhà nước.

(VTC News) - Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương đã có văn bản cảnh báo và đề nghị Công an tỉnh xử lý các trường hợp lừa đảo doanh nghiệp.

Ngày 29/8, ông Lê Xuân Hiền, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cho biết, ông đã ký văn bản gửi các cơ chức năng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để cảnh báo về tình trạng lừa đảo doanh nghiệp thời gian gần đây.

Theo đó, từ phản anh của người dân, doanh nghiệp, Phòng ĐKKD đã ghi nhận một số sự việc có dấu hiệu lừa đảo doanh nghiệp ở Hải Dương.

Văn bản cảnh bạo nạn giả danh cán bộ để lừa đảo doanh nghiệp của Phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, ngay khi doanh nghiệp được cấp mã số thuế (mã số doanh nghiệp, được đăng tải công khai trên mạng internet) thì một số các nhân đã truy cập, lấy được thông tin doanh nghiệp. Các đối tượng này lập tức gọi điện thoại mời doanh nghiệp mua tài liệu, cài đặt phần mềm.

Doanh nghiệp thường xuyên nhận được văn bản, điện thoại, thư điện tử... yêu cầu tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức có nộp phí, hoặc mua tài liệu, cài đặt phần mềm.

Đặc biệt, có cá nhân đã tự xưng, giả danh là cán bộ của các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có giả danh là cán bộ của Phòng ĐKKD để yêu cầu, ép buộc người dân, doanh nghiệp phải mua các tài liệu, cài đặt phần mềm, tham gia vào các đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng...

Video: Liên kết Việt giả mạo bằng khen của Thủ tướng

Liên quan đến các vụ lừa đảo doanh nghiệp ở Hải Dương, Phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương khẳng định, đơn vị này không có bất cứ yêu cầu, đề nghị nào tới người dân, doanh nghiệp về việc mua tài liệu, cài đặt phần mềm hoặc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng có thu phí.

Trường hợp có liên hệ với doanh nghiệp để xử lý công việc, Phòng sẽ phát hành văn bản có số, chữ kí của lãnh đạo phòng, được đóng dấu Phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương.

"Đề nghị người dân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác và vạch trần ngay hành vi lừa đảo của các đối tượng giả danh”, văn bản cảnh báo của Phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương nêu rõ.

Cũng trong văn bàn này, Phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương đề nghị Công an tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước khác có liên quan xử lý các trường hợp giả danh, lừa đảo doanh nghiệp nói trên.

Hữu Lê
Bình luận
vtcnews.vn