Cảnh báo chứng bệnh lạ, nguy hiểm khi nghiện điện thoại di động

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 23/06/2019 10:17:00 +07:00

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng một nửa số người trẻ tuổi có thể đang phát triển một đoạn xương dài như sừng vì dùng điện thoại di động và máy tính bảng.

Hai nhà nhiên nghiên cứu người Australia rút ra kết luận này khi phân tích kết quả chụp X quang của 218 người trong độ tuổi từ 18 tới 30. Họ phát hiện ra rằng 41% trong số đó đang mọc thêm phần xương tương tự "sừng" ở phía sau hộp sọ, có kích thước từ 10 mm đến 30 mm.

Đây là biến chứng thường gặp ở những người già bị gù lưng hoặc những người phải tải trên mình trọng tải đáng kể. 

sung

 Một chiếc "sừng"  dài 27,8 mm mọc ra phía sau họp sọ của một người đàn ông 28 tuổi. (Ảnh: BBC)

Phát hiện mới làm dấy lên mối lo ngại về việc sử dụng điện thoại di động ngày càng không kiểm soát của giới trẻ và tư thế không chuẩn khi sử dụng các thiết bị thông minh. 

Theo tiến sỹ David Shahar, tác giả của nghiên cứu, đó là bằng chứng cho thấy quá trình thoái hóa cơ xương khớp có thể bắt đầu và tiến triển âm thầm từ khi còn nhỏ. Nó đáng báo động vì thông thường, phải mất nhiều năm để phát triển loại "sừng này". 

Ông Shahar cho rằng khi sử dụng điện thoại, giới trẻ thường có xu hướng khom người, cúi đầu gây áp lực lên vùng gáy. Việc liên tục nhoài đầu về phía trước dẫn dến trọng lượng bị chuyển từ các xương cột sống trên đầu sang ở các cơ ở phía sau cổ và đầu. 

Shahar cho biết ông và đồng nghiệp đang lên kế hoạch để cải thiện thực trạng đáng báo động này. "Vấn đề không hoàn toàn là sừng, mà là dấu hiệu cho thấy chúng ta ngồi dùng điện thoại sai tư thế quá lâu", ông Shahar chia sẻ.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn