Cảnh báo bệnh tình dục 'xưa như trái đất' hoành hành trở lại

Sức khỏeChủ Nhật, 23/09/2018 09:05:00 +07:00

Nhiều người đang bớt sợ bệnh tình dục, thậm chí lơ là vấn đề an toàn tình dục, khiến một số căn bệnh cũ hoành hành trở lại.

Các chuyên gia Mỹ vừa đưa ra lời cảnh báo về giang mai – căn bệnh tình dục từng gây ám ảnh một thời, sau đó được khống chế tốt – nay bỗng quay trở lại.

Bên cạnh đó, bệnh lậu và chlamydia cũng có dấu hiệu tăng trở lại, trong khuôn khổ các cuộc họp ở bang California bàn cách giải quyết những ca giang mai ngày một tăng nhanh ở Mỹ.

Cảnh báo bệnh tình dục xưa như trái đất hoành hành trở lại - Ảnh 1.

Bớt sợ HIV, nhiều người lơ là chuyện an toàn tình dục và thế là nhiều căn bệnh cũ hăm he trở lại. 

Tiến sĩ Cameron Kaiser, đến từ Sở Y tế Quận Riverside (California) nhận định hiện tượng này có thể bắt nguồn từ việc bệnh HIV được phòng ngừa và điều trị hiệu quả trong thời gian qua, chưa kể vô số vắc-xin và thuốc điều trị tiên tiến hơn đang được nghiên cứu và bước đầu gặt hái thành công trong các thử nghiệm. Bớt nỗi sợ về căn bệnh thế kỷ, nhiều người cũng lơ là chuyện an toàn tình dục.

Tình hình nhiễm giang mai ở Mỹ đã trở nên đáng báo động trong vài năm qua. Ở bang California, có những khu vực tỉ lệ nhiễm trùng giang mai tăng đến 300% trong vòng 1 thập kỷ. Ở San Joaquin, thậm chí số ca tăng 44% chỉ trong vòng 1 năm.

Theo tiến sĩ Kaiser, xu hướng này không chỉ xảy ra ở California mà còn là của cả nước Mỹ và có thể là nhiều quốc gia khác nữa, bởi ngày nay các tiến bộ y học, bao gồm tiến bộ trong kiểm soát HIV, phòng tránh thai… dễ dàng được lan truyền khắp thế giới.

Và cho dù là ở đâu, người dân đều có thể bị ảnh hưởng bởi xu hướng cảm thấy tình dục trở nên an toàn hơn và không còn quá sợ hãi và phòng ngừa kỹ càng bệnh tình dục.

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy nhóm có tỉ lệ nhiễm giang mai và các bệnh tình dục cũ khác cao nhất là những người đồng tính nam.

Video: Mẹ nhiễm HIV đẻ con rồi bỏ lại bệnh viện ở TP.HCM

Các chuyên gia cảnh báo rằng cho dù giang mai có vẻ không nguy hiểm và ngày nay cũng không quá khó điều trị nhưng nó cũng có thể diễn tiến nặng và rất nguy hiểm nếu không được điều trị sớm và phù hợp.

Đáng sợ hơn, căn bệnh rất dễ đi qua nhau thai nếu một phụ nữ mang thai để nhiễm, gây những thiệt hại không thể đảo ngược lên đứa trẻ: thai chết lưu hoặc sống nhưng mang dị tật bẩm sinh.

Ngoài ra, nguy cơ một căn bệnh cũ trở nên nguy hiểm hơn khi "tái xuất" là có thật. Một số ca "siêu bệnh lậu" hầu như kháng mọi loại kháng sinh được phát hiện ở Anh từ cuối tháng 4 khiến các chuyên gia y tế trong nước lẫn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bối rối.

Cuối cùng các bác sĩ cũng tìm ra cách chữa sau khi thử đủ loại kháng sinh nhưng không thể phủ nhận bệnh nhân phải hứng chịu vô số tác động nặng nề từ bệnh tật và việc điều trị kéo dài.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn