Cảnh báo ăn quá mặn, cẩn thận phải ‘ôm hận’

Sức khỏeThứ Hai, 24/09/2018 10:40:00 +07:00

Ăn quá nhiều muối sẽ khiến con người tăng nguy cơ tai biến, nhồi máu cơ tim và bệnh huyết áp.

Theo kết quả điều tra năm 2015 cho thấy, lượng muối tiêu thụ của mỗi người Việt mỗi ngày trung bình khoảng 9,4g (nam 10,5g và nữ 8,3g). Đây là tỉ lệ lớn gấp 2 lần so với khuyến cáo của thế giới.

Bên cạnh đó, số liệu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng chỉ ra rằng, 70% muối ăn hàng ngày nạp vào cơ thể đến từ muối, nước mắm và các gia vị mặn cho vào thực phẩm. Trong đó, 10% muối có sẵn trong thực phẩm tự nhiên và 20% có trong thực phẩm chế biến sẵn.

Nhiều người khi nấu ăn thường có thói quen cho mắm, muối và các gia vị vào thực phẩm. Bên cạnh đó, họ còn dùng muối, nước mắm để làm đồ chấm cho món ăn thêm đậm đà, dễ ăn.

Chính điều này, vô tình khiến cho lượng muối tiêu thụ hàng ngày trong mỗi gia đình quá thừa so với cảnh báo của các chuyên gia.

uop muoi 3

  Những món ăn ướp quá nhiều muối sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm. (Ảnh: Minh họa)

Theo TS. Trương Đình Bắc – Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), muối tuy rất cần thiết, nhưng nếu ăn nhiều có thể gây hại cho sức khỏe. Đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh như: Tăng huyêt áp, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não…

“Đặc biệt, thói quan ăn mặn của nhiều người sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương, suy thận và ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, rất nguy hiểm”, TS Bắc nói.

Hiện nay, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 5g muối/ngày để phòng chống các bệnh về tim mạch, huyết áp và đột quỵ. Tuy nhiên, có tới 90% người Việt đang sử dụng thừa muối hàng ngày, trái ngược hoàn toàn so với cảnh báo trên.

cham mam 4

 Ăn, chấm quá mặn khiến 90% người dân Việt đang thừa muối trầm trọng.

Trước tình trạng cấp thiết trên, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, cần phải giảm bớt lượng muối tiêu thụ, người trưởng thành nên dùng dưới 7g/người/ngày, 70% học sinh thực hiện biện pháp ăn muối theo khuyến cáo và tổng số 90% người đang ăn thừa muối cần phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn giảm bớt muối.

“Người dân nên tự cảm thấy việc ăn giảm muối là cần thiết, hãy cố gắng giảm bớt một nửa lượng muối trong bữa ăn hàng ngày của mình, để phòng chống các bệnh nguy hiểm.

Ngoài ra, mọi người cũng nên cân nhắc kĩ và hạn chế chọn lựa các thực phẩm có chứa nhiều muối để giữ một sức khỏe tốt, chế độ ăn uống hợp lý, khoa học”, TS Bắc khuyến cáo.

Video: Tại sao đồ ăn ướp muối lại ngon hơn

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn