Căng thẳng với Mỹ, Iran phóng thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của năm 2018

Thế giớiThứ Bảy, 11/08/2018 07:48:00 +07:00

Lần đầu tiên trong hơn 1 năm, Iran phóng thử tên lửa đạn đạo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt lệnh trừng phạt mới lên nước này.

Theo Fox News, vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 trùng hợp diễn ra với cuộc tập trận hải quân quy mô lớn của Vệ binh cách mạng Iran với hơn 50 pháo hạm tại eo biển Hormuz – nơi 30% lượng dầu của thế giới được vận chuyển mỗi năm.

iran-misile

 Tên lửa Iran Fateh-110. (Ảnh: Wikimedia/Fox News)

Quân đội Mỹ công khai thừa nhận hoạt động hải quân nhưng không đề cập đến vụ phóng thử tên lửa từ căn cứ của lực lượng Vệ binh cách mạng Iran tại Bandar-e- Jask. Vụ phóng tên lửa được vệ tinh tình báo Mỹ phát hiện.

Fox News dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết tên lửa chống hạm này đã bay trên 160 km ở eo biển Hormuz để kiểm tra phạm vi hoạt động. Không có thông tin về cơ sở quân đội Mỹ gần đó hoặc bất cứ hoạt động nguy hiểm nào gây ra khi Iran thực hiện phóng thử. Người phát ngôn Lầu Năm Góc từ chối bình luận.

Tư lệnh hàng đầu của lực lượng Mỹ ở Trung Đông cho rằng các hoạt động hải quân gần đây của Iran đều nhằm “gửi một thông điệp” đến Mỹ. “Tôi nghĩ khá rõ là họ đang cố gắng sử dụng các bài tập trận để gửi thông điệp đến chúng ta rằng dù chúng ta tiếp cận họ bằng các lệnh trừng phạt, họ vẫn có khả năng chống trả” – Tướng Joseph Votel nói ngày 8/8.

Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton nói các lệnh trừng phạt Mỹ áp lên Iran là để gây áp lực cho chính phủ Tehran về hoạt động quân sự ở Trung Đông và chương trình tên lửa đạn đạo. Ông Bolton nói lệnh trừng phạt mới nhắm vào các lĩnh vực ô tô, hàng không.

Theo Fox News, Nghị quyết Liên Hợp Quốc 2231, được đưa ra vài ngày sau khi các bên ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 – kêu gọi nước này ngừng thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Có hiệu lực từ 20/7/2015, nghị quyết cấm Iran thử nghiêm tên lửa đạn đạo trong 8 năm.

Video: Người Yemen vừa xem đá bóng vừa nhìn tên lửa bay trên đầu

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn