Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng

Thế giớiThứ Năm, 23/05/2019 17:16:00 +07:00

Việt Nam mong muốn hai nước giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 23/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến mới nhất của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc là mối quan tâm chung của quốc tế vì nó có ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu và sự ổn định của kinh tế thế giới. Việt Nam quan tâm, theo dõi và mong muốn hai nước giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, thương lượng, trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và các cam kết quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới".

ttxvn_le_thi_thu_hang

 Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: TTXVN)

Tuần trước, Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh hành pháp, mở đường cho lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei. Sau sắc lệnh của Tổng thống, một loạt các công ty công nghệ Mỹ thông báo dừng cung cấp phần mềm bảo mật và các linh kiện cho Huawei. 

Ngày 20/5, Google tuyên bố cắt các dịch vụ phần cứng và phần mềm cho các sản phẩm mới của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, tuy nhiên tuyên bố duy trì các dịch vụ cho thiết bị hiện có.

Sau Google, các nhà sản xuất chip bao gồm Intel Corp, Qualcomm Inc., Xilinx Inc. và Broadcom Inc. chỉ thị nhân viên không cung cấp sản phẩm cho Huawei đến khi nhận được thông báo.

Ngày 22/5, The Verge phát hiện một danh sách các sản phẩm máy tính và phụ kiện liên quan đến MateBook X Pro của Huawei "biến mất một cách bí ẩn" trên cửa hàng trực tuyến của Microsoft.

Trong tháng 5, chính quyền Trump tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%. Động thái được thực hiện ngay trước khi các quan chức Trung Quốc tới Washington để cố gắng giải quyết tranh chấp thương mại kéo dài 10 tháng.

Bắc Kinh trả đũa bằng việc áp thuế mới đối với số hàng nhập khẩu trị giá 60 tỷ USD của Mỹ.

The Hill dẫn phân tích của Morgan Stanley cho biết động thái đưa ra mức thuế khổng lồ như vậy sẽ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ buộc phải phản ứng bằng cách giảm lãi suất xuống 0% vào năm 2026, phân tích cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiều lần tuyên bố rằng thỏa thuận thương mại mới sắp hoàn thành, chuẩn bị gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản, bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tháng 6, theo The Washington Examiner.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn