Căng thẳng Syria: Matxcơva đề nghị Washington đối thoại

Thế giớiThứ Năm, 12/04/2018 17:49:00 +07:00

Giữa lúc tình hình căng thẳng tại Syria leo thang khi Washington tuyên bố sẽ sớm ra đòn tấn công đáp trả Damascus liên quan cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học, Nga một mặt tuyên bố đứng về phía chính phủ Syria, mặt khác chủ động đề nghị Mỹ đối thoại.

Tass đưa tin, Matxcơva liên lạc với Washington và đề nghị đối thoại về tình hình tại Syria dựa trên tuyên bố của người đứng đầu Uỷ ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Shamanov ngày 11/4.

"Cuộc đối thoại sẽ diễn ra với người đứng đầu Ủy ban lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, cùng một số đồng minh của Nga, các đồng nghiệp thổ Nhĩ Kỳ và các kênh liên lạc sẽ được kiểm tra, giám sát cùng NATO”, ông Shamanov nói.

Sáng ngày 12/4 thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga sẽ điều thêm quân đội đến thành phố Douma nhằm đảm bảo an ninh và giúp đỡ người dân ở đây.

or-38086

Damascus căng thẳng giữa cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học tấn công dân thường.

Trước đó, chiều 6/4 Quân đội Syria bắt đầu chiến dịch giải phóng thành phố Douma khỏi các nhóm phiến quân vũ trang. Douma là khu dân cư  phía Đông Ghouta và là khu vực cuối cùng nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền Tổng thống Assad. Đây là địa điểm trọng yếu nằm cách không xa thủ đô Damascus.

Vào ngày 7/4 bắt đầu xuất hiện thông tin quân chính phủ Syria dùng bom Clo và thậm chí là khí độc thần kinh tấn công dân thường.

Sau đó, Mỹ nhanh chóng cáo buộc quân đội chính phủ Syria, Tổng thống Assad, Nga và Iran đứng sau vụ tấn công hoá học này, đồng thời tuyên bố sẽ sớm đưa ra các biện pháp đáp trả đích đáng đối với Syria.

Syria phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến việc tấn công vĩ khí hoá học. Trong khi đó, Nga dựa trên những thoả thuận quân sự với Damascus tuyên bố sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ Syria.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn