Căng thẳng ngoại giao Nga - Mỹ, Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo chiến tranh lạnh

Thế giớiThứ Sáu, 30/03/2018 07:27:00 +07:00

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 29/3 cảnh báo mối quan hệ xấu đi giữa Nga và Mỹ thời gian gần đây đang không khác là bao so với những gì diễn ra trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

"Trong chiến tranh Lạnh có những cơ chế truyền thông và kiểm soát để tránh làm leo thang căng thẳng, đảm bảo mọi thứ sẽ được kiểm soát khi căng thẳng gia tăng. Những cơ chế này đã bị dỡ bỏ.

Tôi tin rằng đến lúc phải có biện pháp để đảm bảo truyền thông hiệu quả, nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang căng thẳng có thể xảy ra. Tôi tin rằng các cơ chế này là cần thiết", ông Guterres nói.

1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Tuyên bố này được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây liên quan tới vụ đầu độc điệp viên Nga.

Trong diễn biến mới nhất, Nga tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhân viên ngoại giao Mỹ, đồng thời đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố St. Petersburg.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tại cuộc họp báo hôm 29/3. Đây được coi là hành động đáp trả của Matxcơva sau khi Mỹ và hàng loạt các quốc gia trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc Matxcơva đứng đằng sau vụ đầu độc điệp viên Anh.

Trước động thái này, Washington nói rằng đây là điều được Mỹ dự đoán và khẳng định quyết định này của Nga chỉ là xấu thêm quan hệ giữa 2 nước.

Video: Nga đáp trả thế nào sau vụ hàng loạt nhân viên ngoại giao bị trục xuất 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn