Căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung lên đến đỉnh điểm

Thế giớiThứ Hai, 24/09/2018 07:49:00 +07:00

Ngày 24/9 cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn căng thẳng đỉnh điểm khi lệnh áp thuế bổ sung có tổng giá trị 260 tỷ USD của cả hai nước lên đối phương chính thức có hiệu lực.

Ngày 24/9, chính quyền Tổng thống Donald Trump chính thức áp gói thuế bổ sung 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm hàng nghìn sản phẩm từ thực phẩm, găng tay bóng chày cho đến linh kiện lắp máy. Trung Quốc cho biết ngay lập tức đáp trả vào cùng thời điểm với gói thuế từ 5-10% lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ như thịt, chất hóa học, quần áo và phụ tùng ô tô.

donald-trump-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty/CNN)

Các động thái này đánh dấu bước xung đột mới, đẩy căng thẳng cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên đến đỉnh điểm. Từ ngày 24/9, khi gói thuế lên 200 tỷ USD có hiệu lực, Mỹ đang áp thuế bổ sung lên gần nửa số hàng hóa Trung Quốc nhập vào nước này. Lệnh trừng phạt thương mại mới nhất này của Mỹ đánh vào hàng nghìn sản phẩm người tiêu dùng Mỹ đang sử dụng, bao gồm các mặt hàng nội thất và thiết bị điện tử.

Theo các quan chức Mỹ, mục tiêu cuối cùng của chiến tranh thương mại với Trung Quốc là đạt được thương mại tự do, bình đẳng và buộc chính phủ nước này từ bỏ chính sách bảo hộ thương mại. Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh đang trở nên nghi ngờ với ý định của Mỹ.

“Trung Quốc ngày càng lo ngại động cơ của Mỹ là cố gắng kìm kẹp nước này và kiểm soát họ” – nhà phân tích Timothy Stratford nói trên CNN

Các công ty lớn đã cảnh báo về thiệt hại của xung đột. Công ty Micron Technology của Mỹ nói gói thuế mới sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ trong năm tới. Lệnh trừng phạt của Trung Quốc có thể làm ảnh hưởng đến các công ty năng lượng Mỹ khi xuất khẩu một lượng lớn khí tự nhiên hóa lỏng vào thị trường nước này. 

Trong khi đó, theo CNN người tiêu dùng Mỹ có thể mất một thời gian khó khăn để đưa ra lựa chọn tiếp tục sử dụng sản phẩm từ Trung Quốc bị tăng giá đáng kể, hay dần "học cách nói không với hàng 'Made in China' và tìm các mặt hàng nhập khẩu khác thay thế. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng, nếu Bắc Kinh không ngồi xuống đàm phán với Washington, họ sẽ phải chọn cách từ bỏ thị trường Mỹ và tìm các đối tác khác từ Canada và châu Âu.

Video: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra thế nào?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn