Cẩn trọng khi mua nhà tại dự án SaPa Jade Hill

Kinh tếThứ Tư, 10/10/2018 14:27:00 +07:00

Dự án được ghi thời hạn bàn giao nhà muộn nhất là quý 1/2018, nhưng đến tháng 7/2018 dự án vẫn chưa xong hạ tầng xung quanh.

Sapa Jade Hill được quảng cáo tọa lạc tại khu vực đẹp nhất của thị trấn Sapa bên cạnh thung lũng mường hoa - Di sản quốc gia.

Sapa Jade Hill có quy mô 47,69 ha và vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm 123 căn biệt thự nghỉ dưỡng, 153 nhà phố thương mại, 4 khu resort. Ngoài ra còn có 9 khu tổ hợp dịch vụ và 5 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao. Dự án do Trường Giang Group làm chủ đầu tư.

Dự án khi vừa ra mắt đã thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng. Tuy nhiên gần đây, khi thời hạn bàn giao nhà của một số căn nhà phố thương mại (shophouse) đã qua, nhưng hạ tầng, tiện ích của khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện, khiến nhiều khách hàng băn khoăn.

Một khách hàng đã mua căn nhà phố cho biết: "Theo hợp đồng mua shophouse tại dự án SaPa Jade Hill (huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai) của tôi ký từ tháng 11/2016, thời hạn bàn giao nhà dự kiến là quý 4/2017.

sapa (2) 7

 Căn hộ của khách hàng được quảng cáo long lanh.

Ngày bàn giao thực tế là ngày các bên thực hiện việc bàn giao nhà phố trên thực tế và ký biên bản nhận bàn giao nhà phố theo các nội dung quy định tại phụ lục 3 của hợp đồng, với điều kiện bên mua đã thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ thanh toán tính đến ngày bàn giao dự kiến theo quy định của hợp đồng.

3 3

Dù khi thời hạn bàn giao nhà cho khách dự kiến từ quý 4/2017, nhưng đến tháng 7/2018 đường vào căn shophouse của khách vẫn ngổn ngang cát sỏi.

Ngày bàn giao dự kiến và thực tế có thể được điều chỉnh theo thông báo của bên bán do các trở ngại khách quan trong quá trình thi công xây dựng nhưng tối đa không quá 90 ngày.

Trong trường hợp có điều chỉnh, bên bán phải có văn bản thông báo điều chỉnh ngày bàn giao, nêu rõ lý do điều chỉnh cho bên mua".

1

Khách hàng nên hỏi kỹ càng về việc bàn giao nhà có kèm theo tiện ích không tại dự án Sapa Jade Hill.

Như vậy, thời điểm muộn nhất phải bàn giao nhà theo hợp đồng này là quý 1/2018.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 7/2018, khi khách hàng lên thăm nhà của mình, ông đã rất bất ngờ vì dù nhà của ông đã hoàn thiện phần xây thô, nhưng đường sá, hạ tầng xung quanh không có gì. Cả khu shophouse được quảng cáo long lanh vẫn là đại công trường đang thi công.

"Tôi không hiểu với hạ tầng như vậy thì liệu có khách hàng nào dám nhận nhà tại dự án này. Nhận nhà nhưng đường vào vẫn chỉ là sỏi đá, đất cát bụi mù, cho dù nhà tôi có đẹp long lanh thì chắc tôi cũng không thể ở và mời bạn bè lên chơi, vì một cái nhà đẹp nhưng không có đường vào, xung quanh toàn vật liệu xây dựng, rất nguy hiểm, cũng không ai dám ở", vị khách hàng nói.

2

Khu shophouse thời điểm tháng 7/2018 vẫn như một đại công trường.

Cũng theo vị khách hàng này, việc chủ đầu tư đưa ra hạn bàn giao nhà dự kiến là quý 4/2017, nhưng đến nay hạ tầng vẫn chưa xong là "đánh đố" khách hàng nhận nhà.

Thực tế, lâu nay người mua nhà tại các dự án vẫn luôn hiểu rằng bàn giao nhà đồng nghĩa với bàn giao hạ tầng, tiện ích, dịch vụ đi kèm, chứ không phải chỉ bàn giao 1 cái nhà không.

Chính vì vậy, tại dự án Sapa Jade Hill khi đưa ra thời điểm bàn giao nhà cho khách muộn nhất là quý 1/2018, nhưng đến hết quý 2/2018, dự án này vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, đường vào nhà vẫn chưa xong và cảnh quan, cây xanh, tiện ích vẫn chưa có gì.

saa (2) 8

Ngày bàn giao dự kiến theo hợp đồng là quý 4/2017.

Điều này đặt ra câu hỏi, vậy phải chăng chủ đầu tư tại dự án này chỉ bàn giao nhà không, chứ không bàn giao nhà kèm hạ tầng, tiện ích đi kèm?

Đặt câu hỏi này với ông Cao Văn Tuân - Đại diện pháp chế của công ty Trường Giang - chủ đầu tư dự án này, ông Tuân trả lời: "Công ty không có trường hợp nào, khách hàng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán để đủ điều kiện nhận bàn giao nhà xây thô rồi mà công ty không hoàn thành việc xây dựng bàn giao cho khách hàng theo cam kết".

Video: Những lưu ý khi mua nhà đất

Phóng viên đề nghị ông Tuân trả lời thẳng vấn đề là dự án này bàn giao nhà không hay nhà kèm hạ tầng, tiện ích đi kèm, ông Tuân cho hay: "Chúng tôi sẽ bàn giao nhà kèm tiện ích nếu khách hàng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình".

Như vậy, có nghĩa, nếu một khách hàng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với chủ đầu tư, thì các căn shophouse khác cũng sẽ chưa có đường đẹp để đi, chưa có cây xanh, tiện ích để dùng.

Điều đáng nói nữa là, khi phóng viên đặt câu hỏi: "Đến bao giờ đường sá, hạ tầng, tiện ích của khu shophouse này được hoàn thành?", vị đại diện pháp chế của chủ đầu tư này vẫn trả lời "không trúng" câu hỏi. Ông Tuân nói: "Trước khi thực hiện thi công xây dựng nhà, bất kỳ một công ty xây dựng nào đều phải làm đường, lu nền, rải đá dăm để xe cộ chở nguyên vật liệu, người đi lại vào thi công xây dựng và cung cấp điện, cấp thoát nước phục vụ việc thi công...

Khu nhà liền kề đang trong quá trình xây dựng thô và sẽ bàn giao cho khách hàng theo kế hoạch, nên trong khu vực công trường đang thi công đường sá bẩn là điều không thể tránh khỏi. Khi công ty bàn giao nhà xây thô khu nhà liền kề thì đường sá sẽ sạch sẽ (do đã hoàn tất việc thi công)".

Như vậy, một con số cụ thể về thời gian hoàn thiện khu shophouse này cũng chưa được chủ đầu tư đưa ra.

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã quy định rất rõ ràng: “Chủ đầu tư chỉ được bàn giao nhà cho người mua khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó”.

Trong Luật Xây dựng 2014 cũng quy định về bàn giao công trình xây dựng cần phải tuân thủ các quy định về nghiệm thu công trình, bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác. Chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp nhận công trình theo đúng hợp đồng đã ký kết với nhà thầu.

Vì vậy, đối với dự án Sapa Jade Hill, khách hàng nên thận trọng trước khi đặt bút ký hợp đồng. Khách hàng nên yêu cầu chủ đầu tư làm rõ việc thời điểm bàn giao nhà có hoàn thiện hạ tầng hay không, hay nhận nhà rồi xung quanh vẫn là một đại công trường đang thi công?

Bởi lẽ nếu nhận một cái nhà không mà xung quanh đường sá chưa hoàn thiện thì đúng như vị khách hàng trên nói, là "đánh đố" người mua nhà.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn