Cẩn thận ăn sushi dễ bị nhiễm giun ký sinh

Sức khỏeChủ Nhật, 14/05/2017 15:11:00 +07:00

Sushi, một món ăn đến từ Nhật Bản đang ngày càng phổ biến khắp nơi trên thế giới, được các chuyên gia cảnh báo rằng, có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con người.

Các bác sĩ nói rằng, xu hướng ăn các món ăn có cá sống đang ngày càng tăng và nó liên quan tới bệnh nhiễm ký sinh trùng.

Mặc dù có thể coi là an toàn khi bạn ăn cá sống vào lúc nó rất tươi nhưng thật sự các chuyên gia đang cảnh báo rằng, sushi đang mang rất nhiều nguy cơ không nhìn thấy được.

Có một số trường hợp, bạn tiêu hóa cả những con giun ký sinh, sau khi vào bụng, chúng sẽ bám dính vào thành dạ dày và ruột.

Hinh anh

 Ký sinh trùng trên cá có thể chui vào cơ thể người thông qua việc ăn các món ăn có cá sống (Ảnh: Shutterstock)

Đăng tải trên tạp chí y học BJM, các bác sĩ miêu tả về một người đàn ông 32 tuổi ở Bồ Đào Nha. Trong suốt một tuần, người đàn ông này ở trong tình trạng đau bụng, nôn mửa và sốt.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, sự viêm nhiễm và phần dưới xương sườn anh ta trở nên đau đớn mỗi khi chạm vào.  

Cho tới khi anh ta thừa nhận đã ăn sushi, các bác sĩ mới có thể kết luận các triệu chứng này là do một loại giun ký sinh trùng gây ra sau khi tiêu hóa thực phẩm về cá sống hay nấu chưa chín.

Loại giun này thường ký sinh trùng trên cá, nổi trội là cá thu và cá trích, chúng thường được loại bỏ trong quá trình làm moi ruột, làm sạch.

Khi nội soi, các bác sĩ phát hiện ra ấu trùng trắng lọt vào một khu vực ruột, khiến ruột sưng lên và gây viêm. Sau đó, các ấu trùng giun đã được loại bỏ bởi một loại lưới đặc biệt và được xác định là thuộc về loài có tên khoa học là anisakis.

Trong một số trường hợp, loài giun cá trích này gây ra phản ứng phòng vệ nghiêm trọng bao gồm nhịp tim bất thường và suy hô hấp.

Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là tiến sĩ Joana Carmo, chuyên gia về tiêu hóa dạ dày tại bệnh viện Egas Moniz, Lisbon, Bồ Đào Nha, nói rằng, hầu hết các trường hợp đã được báo cáo là ở Nhật Bản, nơi việc ăn cá sống là rất phổ biến.

Gần đây, do sự thay đổi trong thói quen ăn uống, căn bệnh bởi giun ký sinh này đang phát triển ở khắp nơi, đặc biệt là ở các nước phương Tây.

Nó xuất hiện trong khắp các thực đơn đồ ăn, trên thị trường, thị phần bán lẻ sushi chiếm tới 68 triệu Bảng ở Anh.

Video: Cách làm sushi California ngon miệng, đẹp mắt 

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn