Cạn nước mắt ngày đón di cốt phi công Su-22 về đất mẹ

Thời sựThứ Tư, 06/05/2015 07:22:00 +07:00

Đón di cốt phi công Nguyễn Anh Tú trở về quê hương, người mẹ vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của con trai.

(VTC News) - Đón di cốt phi công Nguyễn Anh Tú trở về quê hương, người mẹ vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của con trai. 

Chiều 5/5, sau khi đón di cốt Thiếu tá Nguyễn Anh Tú - hy sinh trong vụ máy bay SU-22 gặp nạn về với đất mẹ Hải Phòng - bà Đào Thị Xô (58 tuổi), mẹ thiếu tá Tú nén nỗi đau, thẫn thờ ngồi bên di ảnh con trai.

Bà Đào cho biết, gia đình anh Tú có 2 anh em, bố làm công nhân, mẹ là giáo viên Trường THCS Lê Lai, ngay từ nhỏ, Tú đã thể hiện là một người con ngoan, trò giỏi. Học xong THPT, Tú nói với mẹ: “Con yêu nghề phi công và muốn học thật tốt để trở thành một sỹ quan phi công giỏi”.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) với kết quả học tập xuất sắc, Nguyễn Anh Tú được phong hàm Trung úy và vào Trung đoàn 937 - Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân) công tác kể từ đó.
Di cốt thiếu tá Nguyễn Anh Tú đã được đón về với đất mẹ Hải Phòng để làm lễ truy điệu, lễ an táng tại nghĩa trang liệt sỹ quê nhà - Ảnh MK 

Năm 2012, sau khi ổn định công tác và có một mối tình đẹp, Anh Tú đã kết hôn với chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1988), sinh được đứa con trai kháu khỉnh, là niềm hạnh phúc vô bờ bến của đôi vợ chồng trẻ và của cha mẹ hai bên.

Những khi rảnh rỗi, Anh Tú thường hay gọi điện về hỏi thăm bố mẹ, vợ con. Gia đình cũng vinh dự, tự hào vì có người con ngoan hiền, hiếu thảo, được trưởng thành trong quân ngũ.

“Nhận được tin con hy sinh, cô đau xót quá cháu ơi” - nói đoạn, bà Xô lấy khăn lau vội dòng nước mắt rồi nhìn ra ngoài sân khi họ hàng, đồng đội và bạn bè đang đến chia buồn cùng tang quyến.

Ngày về của thiếu tá Nguyễn Anh Tú chỉ còn là chiếc di hài phủ Quốc kỳ, khiến thân nhân, bạn bè và đồng chí đồng đội vô cùng thương xót- Ảnh MK 
Một người hàng xóm bùi ngùi chia sẻ: "Hai nhà chúng tôi thân thiết nhau từ khi Tú còn bé. Cậu ấy hiền lành, ngoan ngoãn lắm. Vì gia đình Tú làm công tác trong ngành giáo dục nên cậu ấy học chăm và rất ngoan, được cả xóm quý. Tới khi lớn lên, công tác trong Phan Rang thì lấy vợ sinh con nhưng mỗi khi ra ngoài này lại đến thăm hỏi cả xóm. Tội nghiệp cháu bé, côi cút cha khi vừa tròn 30 tháng tuổi."

Trao đổi với PV VTC News, Trung tá Cù Đức Hường - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937 - Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân) cho biết, thiếu tá Nguyễn Anh Tú, Phó Phi đội trưởng, Phi đội 1 Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay Biên đội chiến đấu trên biển, không may gặp sự cố bất ngờ trên không dẫn đến hy sinh.

Đây là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Quân đội, Quân chủng PK-KQ, Sư đoàn Không quân 370, Trung đoàn không quân 937 và gia đình.
Người mẹ, người vợ của thiếu tá Nguyễn Anh Tú dường như đã khóc cạn nước mắt sau bao ngày nhận được hung tin anh đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ - Ảnh MK 
Tháng 9/1999, thiếu tá Nguyễn Anh Tú vào học lớp dự khóa bay tại Trường Dự bị - Văn hóa Không quân. Sau đó, được đào tạo sỹ quan lái máy bay quân sự Trường sỹ quan Không quân từ tháng 9/2002 - 6/2006, đã bay trên các loại máy bay 1AK-52, L-39, SU22; qua các chức vụ Phi công lái máy bay quân sự, Biên đội trưởng, Phó Phi đội trưởng - Phi đội 1 - Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.

Trong quá tình học tập, công tác, thiếu tá Nguyễn Anh Tú luôn thể hiện là một cán bộ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, sáng tạo, chủ động trong mọi nhiệm vụ được giao, được phong danh hiệu phi công cấp 3 năm 2011, có tổng số giờ bay tính lũy 586 giờ 36 phút.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tú là một phi công đã thực hiện hàng chục chuyến bay, có hàng trăm giờ bay trên biển, thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu, bảo vệ biển đảo, đặc biệt là nhiều chuyến bay tuần tiễu trên biển đảo Trường Sa, góp phần bảo vệ vùng biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm 2006, thiếu tá Nguyễn Anh Tú được phong quân hàm Trung úy, đến năm 2009 được phong Thượng úy và đến năm 2012 được phong Đại úy. Căn cứ vào kết quả công tác và những đóng góp của đồng chí Tú vào các nhiệm vụ của đơn vị, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đã đề nghị với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng thăng quân hàm từ Đại úy lên Thiếu tá và được vinh danh là liệt sỹ. 

Do có nhiều thành tích trong học tập, huấn luyện và công tác, thiếu tá Nguyễn Anh Tú đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì, hạng Ba và nhiều bằng giấy khen.
Đơn vị, gia đình tổ chức lễ tang trang nghiêm theo phong tục truyền thống của địa phương tại quê nhà Hải Phòng - Ảnh MK 
Nhận xét và người đồng đội của mình, Trung tá Cù Đức Hường cho biết, trong quá trình công tác, Thiếu tá Nguyễn Anh Tú luôn “ham bay, say học”, sống gắn bó, thương yêu, chan hòa với đồng chí đồng đội. 

Là một đảng viên, một sỹ quan phi công ưu tú, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, đã được rèn luyện thử thách trong thực tiễn, sẵn sàng chiếu đấu, huấn luyện được nhiều lớp phi công trẻ trưởng thành, là phi công, cán bộ có khả năng phát triển và phục vụ lâu dài trong Quân chủng và Quân đội, được bạn bè, đồng chí đồng đội tín nhiệm và cảm phục.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tú ra đi để lại danh thơm “Bộ đội Cụ Hồ”, người chiến sỹ PK-KQ ưu tú, trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, sẽ còn đọng mãi những ấn tượng tốt đẹp của người con hiếu thảo, giàu lòng nhân ái trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ bầu trời Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa và trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới.

Hồi 15h30 chiều 6/5, đơn vị và gia đình sẽ tổ chức lễ truy điệu và lễ an táng cho Thiếu tá Nguyễn Anh Tú tại Nhà tang lễ Quân khu 3 và di hài Thiếu tá Anh Tú được an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

Video: Máy bay quân sự rơi ở Bình Thuận


Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn