Cần lưu ý những lễ cúng trong đêm Giao thừa

Thời sựChủ Nhật, 07/02/2016 08:15:00 +07:00

Cúng giao thừa là một nghi thức truyền thống không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về, đặc biệt là trong khoảnh khắc giao thời, đón năm mới, tiễn năm cũ

(VTC News) - Cúng giao thừa là một nghi thức truyền thống không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về, đặc biệt là trong khoảnh khắc giao thời, đón năm mới, tiễn năm cũ.

Lễ cúng giao thừa còn có tên gọi là Lễ trừ tịch. Trừ tịch là giờ phút cuối cùng của năm cũ sắp bắt đầu qua năm mới. Và lễ trừ tịch mang ý nghĩa của lễ này là đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ sắp qua để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp đến.

Cúng giao thừa là một nghi thức truyền thống không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về, đặc biệt là trong khoảnh khắc giao thời, đón năm mới, tiễn năm cũ (ảnh VOV)
Tục rằng Lễ giao thừa được cúng ở ngoài trời là bởi vì các cụ xưa hình dung trong phút cựu vương hành khiển bàn giao công việc cho tân vương luôn có quân đi, quân về đầy không trung tấp nập, vội vã (nhưng mắt trần ta không nhìn thấy được), thậm chí có quan quân còn chưa kịp ăn uống gì.

Những phút ấy, các gia đình đưa xôi gà, bánh trái, hoa quả, toàn đồ ăn nguội ra ngoài trời cúng, với lòng thành tiễn đưa người nhà trời đã cai quản mình năm cũ và đón người nhà trời mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn cấp nên các vị không thể vào trong nhà khề khà mâm bát mà chỉ có thể dừng vài giây ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà.
Tùy từng địa phương mà lễ cúng giao thừa là chay hoặc mặn  (ảnh internet)
Sau khi cúng giao thừa xong, các gia chủ cũng khấn Thổ Công-vị thần cai quản trong nhà bằng Lễ cúng Thổ Công với Lễ vật cũng tương tự như lễ cúng giao thừa. Sau khi làm lễ giao thừa, các cụ ta có những tục lệ riêng mà cho đến nay, từ thôn quê đến thành thị vẫn còn nhiều người thực hiện.

Tại chùa, đình, đền, Lễ giao thừa ở nhà xong, người ta kéo nhau đi lễ các đình, chùa, miếu, điện để cầu phúc, cầu may, để xin Phật, Thần phù hộ độ trì cho bản thân và gia đình và nhân dịp này người ta thường xin quẻ thẻ đầu năm.

Sau khi lễ cúng giao thừa được hoàn tất, lễ kén giờ và hướng xuất hành cũng được thực hiện để đúng giờ để gặp may mắn trong năm mới cùng một loạt các lễ nghi khác như hái lộc đầu năm tại các cửa đình, cửa đền với ngụ ý là "lấy lộc" của Trời đất Thần Phật ban cho.

Cành lộc này được mang về cắm trước bàn thờ cho đến khi tàn khô; Hay tục lễ hương lộc thay vì hái cành, hái lộc cây thì đến các đình, đền, chùa, miếu đốt một nắm hương, đứng khấn vái trước bàn thờ, rồi mang hương đó về cắm và bình hương bàn thờ nhà mình.

Ngọn lửa tượng trưng cho sự phát đạt được lấy từ nơi thờ tự về tức là xin Phật, Thánh phù hộ cho được phát đạt quanh năm.
Sau khi hoàn thành lễ cúng giao thừa, một nghi lễ nữa không kém phần quan trọng là đi chùa xin lộc đầu năm với mong ước tài lộc, an lạc đến với gia đình trong năm mới (ảnh Xuân Mai)
Một lễ tục nữa thường được người dân chú ý và chú trọng sau Lễ giao thừa là tục xông nhà. Thường chủ nhà chọn một người "dễ vía" trong gia đình ra đi từ trước giờ trừ tịch, rồi sau lễ trừ tịch thì xin hương lộc hoặc hái ở đình chùa mang về.

Nghi thức này nhằm mang, lại cho gia đình mình, mang sự tốt đẹp quanh năm về cho gia đình. Nếu không có người nhà dễ vía người ta phải nhờ người khác tốt vía để sớm ngày mồng một đến xông nhà trước khi có khách tới chúc tết, để người này đem lại sự may mắn thuận lợi trong năm mới.

Bửu Lân (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn