Cần làm rõ nghi vấn 'cắt tai mài vỏ' bình gas trái phép tại Công ty Khánh Linh

Kinh tếThứ Sáu, 31/05/2019 12:11:00 +07:00

Cơ quan chức năng đang làm rõ vụ sang chiết và sản xuất vỏ bình gas trái phép tại một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới, Bắc Kạn).

Video: Công ty nghi 'cắt tai mài vỏ' bình gas khóa cửa chống đối khi lực lượng chức năng kiểm tra

Doanh nghiệp bị nghi sang chiết và sản xuất vỏ bình gas lậu là Công ty cổ phần Gas Khánh Linh (Công ty Khánh Linh).

Trước đó, khoảng 13h00 ngày 28/5, tại trụ sở Công ty Khánh Linh, gồm đại diện: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn, Công an huyện Chợ Mới, Phòng Cảnh sát Môi trường, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Bắc Kạn và Giám đốc Công ty Khánh Linh cùng làm việc về nội dung theo phản ánh có hiện tượng Công ty Khánh Linh sang chiết gas trái phép, cắt tai mài vỏ… vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất kinh doanh gas, khí hóa lỏng.

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong nhà xưởng của Công ty Khánh Linh có nhiều vỏ chai LPG (bình gas) loại 12 kg và 45 kg (số lượng chưa kiểm đếm) mang nhãn hiệu Petrol Gas đã bị đốt vỏ và đã qua sử dụng.

AA

Vỏ bình gas mang nhiều nhãn hiệu khác nhau có dấu hiệu bị cắt tai, mài vỏ tại Công ty Khánh Linh.

Tiếp tục kiểm tra phát hiện khu vực trong cùng có nhiều vỏ bình gas chưa được sơn có chữ Dai An cùng nhiều tai bình gas có chữ Dai An.

Tại hành lang dẫn vào khu vực X1, nhiều vỏ bình gas đủ màu sắc với các nhãn hiệu, như: Vinashin, Đại Lộc, An Bình, VM gas… nằm rải rác. 

Tại khu vực tập kết vỏ bình gas, nhiều vỏ bình gas loại 12 kg và 45 kg đã được phun sơn mới, nhãn hiệu Perotal. Nhiều vỏ bình đã được sang, chiết, nhãn hiệu Perotal.

Ngoài ra còn có nhiều bình gas của các hãng gas khác, như: Shell gas, SIAM GAS, AnBinh đã được bơm, chụp mũ bằng màng nhựa.

Trả lời về những nghi vấn trên, ông Trần Hữu Thanh – Giám đốc Công ty Khánh Linh đã cung cấp hợp đồng với Công ty TNHH CITY GAS miền Bắc, trong đó, có điều khoản sang, chiết gas cho hãng Shell gas và SIAM GAS.

Đối với vỏ bình AnBinh gas, ông Thanh lý giải, đây là sản phẩm do Công ty cổ phần Thiên An ủy quyền cho công ty thuê chiết nạp từ năm 2013, hiện còn tồn một số vỏ bình. 

Ông Thanh cũng cung cấp hợp đồng và giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai do Sở Công thương Bắc Cạn cấp năm 2016. 

Đối với việc sửa chữa bình gas đúng hãng nhưng lại có những tai vỏ bình mang nhãn hiệu Dai An, ông Thanh cho biết, công ty được hãng gas Dai An nhờ sơn, sửa vỏ bình và có chuyển cho một số tai vỏ. Tuy nhiên, công ty không sửa chữa nên còn lại trong kho.

gas_kl_2

 Cả nghìn bình gas các loại của các hãng đang được để tại khuôn viên Cty Khánh Linh được PV ghi lại ngày trước đó. Ảnh: Thành Nam

Đối với các bình gas nhãn hiệu khác, như: Vinashin, An Bình, VM gas, Vạn Lộc gas, Hồng Hà gas, công ty lý giải có thỏa thuận thu gom, lưu giữ với các nhãn hàng trên nhưng công ty chưa xuất trình được văn bản cho cơ quan công an.

Ông Thanh thừa nhận có hoạt động sửa chữa bình gas tại khu xưởng X2. Tuy nhiên, đến thời điểm xác minh công ty chưa xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sửa chữa bình gas theo quy định cho cơ quan công an.

Nam Trần
Bình luận
vtcnews.vn