Căn hộ Thăng Long Garden cháy, dân kêu cứu khi hệ thống PCCC không hoạt động

Bất động sảnThứ Ba, 10/04/2018 11:58:00 +07:00

Trước tình hình hệ thống an toàn cháy nổ tại chung cư Thăng Long Garden (Hà Nội) không thường xuyên hoạt động, cư dân tại đây viết đơn phản ánh lên chính quyền nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ.

Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra tại các tòa nhà cao tầng, điển hình như "thảm họa" Caria (quận 8, TP.HCM) khiến 13 người thiệt mạng tạo nên một làn sóng hoang mang, lo sợ cho những người dân sống tại các khu chung cư. 

Khoảng 15h30 ngày 9/4/2017, tại căn hộ 1809 chung cư Thăng Long Garden xảy ra một vụ cháy do chập điện. May mắn, chủ nhà có mặt và phát hiện, dập tắt đám cháy kịp thời nên không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, điều đáng nói là hệ thống báo cháy tòa nhà không hoạt động. Người dân phản ánh, nếu chủ nhà đi vắng thì không biết đám cháy sẽ lan rộng tới đâu.

chay chung cu thang long garden

Hiện trường vụ cháy tại chung cư Thăng Long Garden chiều 9/4/2018.

Hệ thống PCCC chỉ để làm... cảnh

Trước đó, ngày 7/4/2018, cư dân khu chung cư Thăng Long Garden gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Ban lãnh đạo cấp cao cũng như cơ quan chức năng địa phương, phản ánh hệ thống PCCC của chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần May Thăng Long làm chủ đầu tư không hoạt động. 

Chị Linh Nguyên, một cư dân tại đây cho biết, kể từ khi chủ đầu tư bàn giao hệ thống PCCC cho Ban quản trị từ năm ngoái thì đến nay, hệ thống PCCC của chung cư chưa bao giờ hoạt động. 

Theo cư dân, toàn bộ hệ thống PCCC của chung cư không đảm bảo, rất nhiều vấn đề tồn tại như thang thoát hiểm không có quạt tăng áp; đường ống hút khói không kết nối với nhau; đấu nối liên động giữa hệ thống báo cháy và hệ thống thang máy, hệ thống phát thanh không có; hệ thống bơm cứu hỏa không hoạt động; hệ thống chống cháy lan tại các phòng kỹ thuật điện không có; phòng bơm dưới hầm được quây tôn chứ không phải xây tường để ngăn cháy...

Người dân tại đây vô cùng bức xúc vì không hiểu sao một hệ thống phòng chữa cháy nổ nhiều vi phạm như vậy mà vẫn được nghiệm thu an toàn PCCC và đưa vào sử dụng, khiến cho cư dân chung cư nhiều năm trời sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, tính mạng không được bảo đảm.

Dù Ban quản trị chung cư được thành lập và được UBND quận Hai Bà Trưng công nhận từ ngày 30/8/2017 nhưng đến nay, chủ đầu tư là Công ty CP May Thăng Long vẫn chưa bàn giao hồ sơ bản vẽ thiết kế PCCC mặc cho cư dân nhiều lần yêu cầu.

Không chỉ vậy, người dân còn tố cáo chủ đầu tư ngang nhiên chiếm dụng nhà sinh hoạt cộng đồng để cho thuê, chiếm tầng kỹ thuật của chung cư làm diện tích văn phòng và cho thuê kinh doanh thương mại, độc chiếm tầng hầm để xe - nơi đáng lẽ thuộc sở hữu chung của toàn bộ cư dân trong tòa nhà.

Điều đáng nói, dù hệ thống PCCC tệ hại như vậy nhưng chủ đầu tư chưa bao giờ đưa ra phương án khắc phục, thậm chí còn "thách thức" người dân khi liên tục có các hành vi vi phạm đến công tác PCCC, đảm bảo an toàn cho cư dân tại chung cư.

Cụ thể, theo đơn phản ánh của cư dân, chủ đầu tư ngang nhiên quây tôn, cho thuê kiot bán quần áo, bịt lối tiếp cận cho thang chữa cháy của chung cư. Theo quy định, mỗi chung cư phải có 2 lối cho xe thang chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra, nhưng với hành động trái phép này của May Thăng Long, dù chung cư có xảy ra hỏa hoạn thật sự thì xe thang chữa cháy cũng không thể nào tiếp cận để cứu hỏa vì vướng cửa hàng kinh doanh buôn bán tại đó.

Video: Cháy chung cư ở Bangkok, 13 người Việt nhập viện

Không chỉ bít lối tiếp cận xe thang chữa cháy, chủ đầu tư còn chiếm dụng đường nội bộ khuôn viên chung cư để làm bãi đỗ xe ngay dưới lòng đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân, gây cản trở đường thoát hiểm và khả năng tiếp cận của xe chữa cháy.

Tầng hầm là nơi dễ có nguy cơ xảy ra cháy nổ nhất và tại chung cư Thăng Long Garden, nguy cơ này càng lớn hơn bao giờ hết khi đơn vị trông xe là người của chủ đầu tư và quản lý tầng hầm rất quan liêu. Theo phản ánh của cư dân, dưới tầng hầm, quạt thông gió không thường xuyên bật, bình cứu hỏa bao năm không được kiểm tra thay thế, xe máy để lộn xộn ngăn việc tiếp cận của vòi lăng chữa cháy, nhân viên hút thuốc dưới hầm tăng nguy cơ cháy nổ...

6283094A-CFCE-4186-9E22-E2B6BCB51DE2

 Chung cư Thăng Long Garden.

"Hệ thống PCCC vẫn hoạt động bình thường"

Trao đổi với PV, ông Đỗ Đình Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Thăng Long cho biết, hệ thống PCCC tòa nhà vẫn hoạt động rất bình thường và được Cục PCCC cấp giấy chứng nhận, nghiệm thu an toàn để đưa vào sử dụng.

Theo ông Thu, sau sự việc cháy nổ xảy ra ở chung cư, mới đây, đoàn kiểm tra của UBND quận Hai Bà Trưng tiến hành khảo sát chung cư Thăng Long Garden theo chương trình khảo sát lại hệ thống PCCC của toàn quận, trong khoảng 1,2 tuần nữa sẽ có báo cáo cụ thể đến toàn bộ cư dân.

"Vừa rồi, cục PCCC yêu cầu tất cả rà soát, kiểm tra thì có một hệ thống PCCC tại chung cư chưa được bảo dưỡng thì sắp tới, tôi sẽ phối hợp cùng đơn vị PCCC xem xét và kiểm tra lại, tu sửa, bảo dưỡng sau đó sẽ bàn giao lại cho cư dân", ông Thu cho biết.

Về phản ánh của cư dân về việc chủ đầu tư cho thuê kiot kinh doanh, bán hàng chắn lối đi của xe thang chữa cháy, ông Thu cho biết, mới đây đoàn xuống kiểm tra đã yêu cầu đơn vị bán hàng chuyển đi, trả lại mặt bằng thông thoáng cho người dân. Hiện nay, tình trạng này đã được giải quyết xong xuôi, không còn vấn đề gì nữa.

Tuy nhiên, người dân vẫn rất bức xúc, lo lắng trước hệ thống PCCC hoạt động bất ổn tại chung cư.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Tâm
Bình luận
vtcnews.vn