Căn hộ chung cư Võ Đình của Hoàng Quân 'bốc hơi' diện tích khi bàn giao

Kinh tếThứ Hai, 15/07/2019 17:41:00 +07:00

Nhiều cư dân chung cư Võ Đình tá hỏa khi phát hiện diện tích thực tế căn hộ họ đang ở bị hao hụt nhiều mét vuông, không như diện tích trong hợp đồng mua bán.

Ngày 15/7, VTC News nhận được phản ánh của một số độc giả, là khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Võ Đình (tên thương mại là Cheery 2 Apartment; phường Thới An, Quận 12, TP.HCM) do Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư.

Theo các khách hàng, tại dự án Võ Đình, Công ty Hoàng Quân đã gian lận khi bán nhà thiếu diện tích, gây thiệt hại nhưng không chịu bồi thường. 

Cụ thể, họ mua căn hộ dự án Võ Đình giữa năm 2012, khoảng cuối năm 2015 công ty chính thức bàn giao nhà. Đến khoảng đầu năm 2018, chủ đầu tư và khách hàng bắt đầu ký phụ lục hợp đồng để ra sổ hồng cho cư dân.

Lúc này, nhiều khách hàng tá hỏa khi phát hiện diện tích thực tế căn hộ họ đang ở bị hao hụt nhiều mét vuông, không như diện tích trong hợp đồng mua bán. 

cong-ty-hoang-quan

Nhiều cư dân chung cư Võ Đình tá hỏa khi phát hiện diện tích thực tế căn hộ họ đang ở bị hao hụt nhiều mét vuông, không như diện tích trong hợp đồng mua bán.

Anh L. V. L (chủ căn hộ K2-1, chung cư Võ Đình) cho biết, hợp đồng mua bán anh ký với Công ty Hoàng Quân ghi rõ, căn hộ của anh có diện tích sàn (thông thủy) là 49,78m2, với giá 13.530.000 đồng/m2. Song, khi chuẩn bị ký phụ lục hợp đồng để nhận giấy chủ quyền, anh phát hiện căn hộ của mình có diện tích sàn chỉ 45m2, “bốc hơi” mất 4,78m2.

Với giá 13.530.000 đồng/m2, việc "bốc hơi" 4,78m2 khiến anh thiệt hại đến 64.673.400 đồng.

Quá bức xúc, anh L. cùng nhiều khách hàng đã khiếu nại, yêu cầu Công ty Hoàng Quân hoàn trả lại tiền phần diện tích bị thiếu so với hợp đồng ký kết, tuy nhiên công ty không thực hiện.

"Đầu tiên, khi tôi mới khiếu nại thì chủ đầu tư nói việc chênh lệch diện tích là do cách đo, cách tính diện tích của chủ đầu tư và cơ quan nhà nước khác nhau. Hoàng Quân nói rằng họ đo theo diện tích tim tường, còn cơ quan chức năng đo theo diện tích thông thủy nên có sự chênh lệch như vậy.

Nhưng thực tế, nếu đo theo diện tích sàn tim tường thì căn hộ của tôi cũng chỉ có 46,90m2 (thiếu 2,88m2). Trong khi đó, nội dung hợp đồng nói rằng tổng giá trị hợp đồng căn hộ có thể tăng hay giảm theo diện tích thực tế khi hai bên bàn giao căn hộ xây dựng hoàn thiện. Hai bên sẽ thanh toán bù trừ cho nhau tương ứng với phần diện tích tăng hay giảm”, anh L. cho hay.

Đáng nói, khi bị khách hàng khiếu nại, Công ty Hoàng Quân lại trích dẫn một số điều khoản trong hợp đồng để bác yêu cầu bồi thường của khách hàng.

Theo đó, Công ty Hoàng Quân trích dẫn khoản 1 điều 1, hợp đồng mua bán: “Trường hợp diện tích sàn căn hộ nêu trên nhỏ hơn hoặc lớn hơn diện tích sàn đo đạc bàn giao thực tế giữa hai bên thì hai bên thống nhất lấy theo diện tích sàn căn hộ bàn giao thực tế. Diện tích cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chủ quyền theo quy định hiện hành không ảnh hưởng đến diện tích thực tế bàn giao căn hộ”.

Vì vậy, Công ty Hoàng Quân cho rằng, việc diện tích thực tế chênh lệch với diện tích trong hợp đồng là không sai và không phải thực hiện việc bồi thường.

cc-vo-dinh

Dự án chung cư Võ Đình (tên thương mại là Cheery 2 Apartment; phường Thới An, Quận 12, TP.HCM).

“Hoàng Quân đang cố tình gài bẫy chúng tôi, bởi tất cả việc đo đạc diện tích trong quá trình lập biên bản bàn giao căn hộ do công ty tự thực hiện, chúng tôi không thể tham gia hoặc tự đo. Tất cả diện tích bàn giao phụ thuộc vào công ty, giờ công ty lấy lý do này để bác yêu cầu thanh toán phần diện tích còn thiếu thì không thể chấp nhận được”, anh L. nói.

Để làm rõ vấn đề này, PV VTC News đã liên hệ với Công ty Hoàng Quân. Đại diện Công ty Hoàng Quân cho biết, đơn vị đã mời khách hàng đến công ty làm việc, tuy nhiên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ngày 17/7, công ty sẽ tiếp tục làm việc với khách hàng để giải quyết vấn đề.

Theo luật sư Hà Hải (Đoàn Luật sư TP.HCM), hiện có rất nhiều nhà đầu tư không giữ chữ tín, khiến hậu quả đổ lên vai khách hàng. Vụ việc các khách hàng mua căn hộ dự án Võ Đình là một điển hình.

"Bản chất của hợp đồng đã không công bằng, các hợp đồng mua bán bây giờ hầu hết đều được soạn sẵn, khách hàng buộc phải ký vào chứ không được sửa đổi. Vì vậy, trước khi ký hợp đồng mua bán, khách hàng phải nghiên cứu thật kỹ, cần thiết thì nên có luật sư hỗ trợ để tránh sai sót về sau.

Vấn đề tại chung cư Võ Đình, nếu chủ đầu tư một mực vin vào hợp đồng để không chịu bồi thường thì khách hàng nên khởi kiện ra toà. Tại toà, chủ đầu tư sẽ phải bồi thường số diện tích bị hao hụt và thanh toán theo thời giá", luật sư Hà Hải nói.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn