"Cần điều tra làm rõ tố cáo tại Đài truyền hình VN"

Thời sựThứ Ba, 01/03/2011 04:46:00 +07:00

(VTC News) – "Trước hết, các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước cần vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm, triệt để".

(VTC News) – “Đọc các bài viết liên quan đến vụ việc xảy ra tại Đài Truyền hình Việt Nam, tôi có nhiều suy nghĩ. Trước hết, các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước cần vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm, triệt để. Chỉ có như thế mới nâng cao niềm tin của nhân dân vào Đảng”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên BCH TƯ Đảng bày tỏ.

Luật sư Trần Đình Triển – Trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân: “Có dấu hiệu tham nhũng trong các dự án đầu tư tại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) gây thất thoát hàng trăm tỷ”

Năm 2010, Văn phòng Luật sư Vì Dân nhận được đơn thư của ông Trần Quốc Khánh (cán bộ công tác tại VTV) cùng nhiều cá nhân từng công tác tại đây, tố ý hành vi Cố ý làm trái trong việc hoàn thuế GTGT làm thất thoát hàng tỷ đồng của nhà nước. Đồng thời có biểu hiện sai phạm trong Dự án từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản để xây dựng Trung tâm truyền hình Việt Nam trị giá hơn 385 triệu USD.

Sau khi nhận được đơn thư, Văn phòng luật sư Vì Dân đã đi xác minh những nội dung trên ở các cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, gặp những cá nhân có liên quan để tìm hiểu sự việc. Từ đó, Văn phòng luật sư Vì Dân cho rằng có đủ bẳng chứng, căn cứ về sự vi phạm nghiêm trọng của ông Vũ Văn Hiến, TGĐ VTV.

Ngày 4/9/2010, Văn phòng luật sư Vì Dân đã có văn bản gửi Ban Bí thư TƯ Đảng, Ủy ban Kiểm tra TƯ, Ban Tổ chức TƯ và một số đơn vị có liên quan. Trong đó, có cả cơ quan bảo vệ pháp luật là Bộ trưởng Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và các cơ quan có thẩm quyền.

"Điều tôi rất suy nghĩ là, theo Luật Khiếu nại tố cáo, sau thời gian 30 ngày kể từ ngày đơn vị nhận được đơn thư gửi tới thì có trách nhiệm trả lời cho người làm đơn biết. Tuy nhiên cho đến nay, sau hơn 4 tháng ,Văn phòng Luật sư Vì Dân chỉ nhận được duy nhất công văn trả lời của Bộ Nội vụ, còn các cơ quan chức năng khác mà Văn phòng Luật sư Vì Dân gửi đơn tới chưa có câu trả lời", luật sư Triển cho biết.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh QK4, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam: “Đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ”:

"Đọc các bài viết liên quan đến vụ việc xảy ra tại VTV, tôi có nhiều suy nghĩ. Trước hết, các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước cần vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm, triệt để. Chỉ có như thế mới nâng cao niềm tin của nhân dân vào Đảng.

Thời gian còn là Đại biểu Quốc hội, tôi đã nhiều lần thẳng thắn lên tiếng, có chuyện người dân thường đi trộm cắp cái xe đạp giá vài trăm nghìn thì bị bỏ tù đến mấy năm; nhưng có những cá nhân có biểu hiện sai phạm, gây thất thoát cho đất nước, nhân dân hàng tỷ đồng thì xử lý chưa “tới nơi, tới chốn”.

Bất cứ cơ quan nào xảy ra tham ô lãng phí, người tốt bao giờ cũng là số đông còn tham nhũng chỉ là số ít, rất ít nhưng họ có chức có quyền. Phải là người có chức có quyền, thì mới có thể gây ra lãng phí để “được” tham ô. Tham ô lãng phí phí mạnh vì những người tốt đã bị vô hiệu hoá. Và những cá nhân đứng lên chống tiêu cực thường bị những cá nhân thoái hóa, biến chất dùng mọi thủ đoạn, cơ hội đè nén, trù dập.

Xưa nay, những cá nhân tham ô, lãng phí thường khác với những tội phạm khác là không lộ ra ngoài mà ẩn bên trong và được che chắn kỹ càng. Đối tượng phạm tội là người có chức vụ và có mối quan hệ rộng nên viêc xử lý sẽ khó khăn, phức tạp. Thậm chí, đối tượng sai phạm có thể được sự bao che nhằm bưng bít, bao che cho những cái xấu, những cái tiêu cực của nhau. Khi bị phát hiện thì luồn lách, chạy chọt nhằm thoát tội.

Nhưng sự nghiệp chống tham nhũng, tham ô, lãng phí của Đảng là cuộc chiến lâu dài, nhất quyết không để có “vùng cấm” trong cung cách xử lý. Nhất quyết không thể có chuyện những cá nhân trong vụ án cùng mức độ sai phạm như nhau nhưng cán bộ cấp cao thì châm chước, cán bộ cấp nhỏ thì xử nghiêm".

Nhóm PVĐT

Bình luận
vtcnews.vn