• TRANG CHỦ
  • Xã hội

Cận cảnh trực thăng khổng lồ Mỹ mà Việt Nam sở hữu

CH-47 Chinook là một trong những trực thăng vận tải lớn nhất trên thế giới do hãng Boeing Rotocraft System phát triển từ những năm 1960, sản xuất từ năm 1962 tới tận ngày nay. Đây được xem là một trong những loại trực thăng thành công nhất thế giới, phục vụ rộng rãi ở hàng chục quốc gia trên thế giới.

CH-47 Chinook là một trong những trực thăng vận tải lớn nhất trên thế giới do hãng Boeing Rotocraft System phát triển từ những năm 1960, sản xuất từ năm 1962 tới tận ngày nay. Đây được xem là một trong những loại trực thăng thành công nhất thế giới, phục vụ rộng rãi ở hàng chục quốc gia trên thế giới.

Sau ngày 30/4/1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam có thu giữ được một số lượng nhỏ trực thăng vận tải CH-47 (có 5 chiếc dùng tốt) và đưa vào trang bị cho các trung đoàn không quân ở phía Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Trực thăng CH-47 chuyển quân trong chiến dịch bảo vệ biên giới Tây Nam, năm 1978.

Sau ngày 30/4/1975, Quân đội Nhân dân Việt Nam có thu giữ được một số lượng nhỏ trực thăng vận tải CH-47 (có 5 chiếc dùng tốt) và đưa vào trang bị cho các trung đoàn không quân ở phía Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Trực thăng CH-47 chuyển quân trong chiến dịch bảo vệ biên giới Tây Nam, năm 1978.

Do thiếu phụ tùng mà tính tới đầu những năm 1990 thì không còn chiếc CH-47 nào còn phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam. Trong ảnh, một chiếc trực thăng CH-47 không còn sử dụng được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Do thiếu phụ tùng mà tính tới đầu những năm 1990 thì không còn chiếc CH-47 nào còn phục vụ trong Không quân Nhân dân Việt Nam. Trong ảnh, một chiếc trực thăng CH-47 không còn sử dụng được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Trước khi 'nghỉ hưu' tại bảo tàng, chiếc trực thăng khổng lồ CH-47 đã được gỡ bỏ hầu hết các hệ thống máy móc bên trong.

Trước khi 'nghỉ hưu' tại bảo tàng, chiếc trực thăng khổng lồ CH-47 đã được gỡ bỏ hầu hết các hệ thống máy móc bên trong.

Cửa hông máy bay được mở cho khách vào thăm quan bên trong.

Cửa hông máy bay được mở cho khách vào thăm quan bên trong.

Cận cảnh bên trong khoang hàng của trực thăng vận tải hạng nặng CH-47. Khoang hàng của máy bay có khả năng chở 33-55 lính cùng vũ khí hạng nhẹ hoặc 24 cáng cứu thương và 3 nhân viên y tế hoặc 12,7 tấn hàng hóa (có thể chở xe cơ giới hạng nhẹ nếu kích thước nó đủ đưa vào khoang).

Cận cảnh bên trong khoang hàng của trực thăng vận tải hạng nặng CH-47. Khoang hàng của máy bay có khả năng chở 33-55 lính cùng vũ khí hạng nhẹ hoặc 24 cáng cứu thương và 3 nhân viên y tế hoặc 12,7 tấn hàng hóa (có thể chở xe cơ giới hạng nhẹ nếu kích thước nó đủ đưa vào khoang).

Thông thường, các bính sĩ sẽ ra vào từ cửa hậu.

Thông thường, các bính sĩ sẽ ra vào từ cửa hậu.

Cửa sổ của chiếc trực thăng vận tải CH-47.

Cửa sổ của chiếc trực thăng vận tải CH-47.

Ngoài khả năng mang “khủng” bên trong, với kiện hàng ngoại cỡ (như xe bọc thép, lựu pháo…), CH-47 có khả năng cẩu bên ngoài tới khu vực chiến trường. Trong chiến tranh Việt Nam, quân Mỹ thường xuyên dùng CH-47 để không vận vũ khí hạng nặng tới các khu vực hiểm trở.

Ngoài khả năng mang “khủng” bên trong, với kiện hàng ngoại cỡ (như xe bọc thép, lựu pháo…), CH-47 có khả năng cẩu bên ngoài tới khu vực chiến trường. Trong chiến tranh Việt Nam, quân Mỹ thường xuyên dùng CH-47 để không vận vũ khí hạng nặng tới các khu vực hiểm trở.

Trực thăng vận tải CH-47 trang bị hai động cơ tuốc bin trục Lycoming T55-GE-714A công suất 4.733 mã lực/chiếc cho tốc độ bay tối đa 315km/h, tốc độ hành trình 240km/h, tầm hoạt động 741km, trần bay 5.640m.

Trực thăng vận tải CH-47 trang bị hai động cơ tuốc bin trục Lycoming T55-GE-714A công suất 4.733 mã lực/chiếc cho tốc độ bay tối đa 315km/h, tốc độ hành trình 240km/h, tầm hoạt động 741km, trần bay 5.640m.

Cửa kính buồng lái hầu như đã bị hỏng do thời gian.

Cửa kính buồng lái hầu như đã bị hỏng do thời gian.

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất