Cận cảnh trang trại chứa hàng trăm tấn chất thải của Formosa

Thời sựThứ Tư, 13/07/2016 16:54:00 +07:00

Trang trại nằm sâu trong rừng, trong lõi của trang trại có hàng nghìn m2 là những hố sâu để chứa chất thải từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Chiều 12/7, lực lượng chức năng đến trang trại nơi được cho là chôn chất thải của Formosa để kiểm tra. 

 Khu vực chôn lấp chất thải thuộc tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh với diện tích khoảng 1000m2.

Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Formosa. 

Tại khu trang trại này, rất nhiều bùn đen được chôn lấp ở nhiều vị trí trong khu đất và đã phủ lớp đất lên trên. 

Hiện lực lượng chức năng liên ngành đã phong tỏa vị trí chôn chất thải để điều tra. 

Người dân bức xúc với hành động chứa chất thải của Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh. 

Được biết, 2 bên đã ký kết giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn bùn thải công nghiệp là 800 đồng/kg. 

Vụ việc gây chấn động trong dư luận, khiến nhiều người lo lắng. 

Khu vực chôn lấp được bao bọc bởi rừng tràm rộng lớn, toàn bộ diện tích của trang trại này nằm đầu nguồn sông Trí - nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt, nông nghiệp cho người dân địa phương. 

Hiện chưa đánh giá được mức độ độc hại trong chất thải này. 

Thời gian qua, nhiều người dân phường Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phản ánh có nhiều xe tải chở chất thải có màu đen, mùi hôi thối từ công trường dự án Formosa Hà Tĩnh đổ vào trang trại của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh.

Ngay khi nhận được phản ánh, chiều 12/7 Sở TN&MT Hà Tĩnh đã chỉ đạo Thanh tra Sở, Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường… kiểm tra thực tế tại khu vực phản ánh chôn lấp chất thải này.

 Sáng 13/7, ông Võ Tá Đinh – GĐ sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định Công ty Formosa Hà Tĩnh ký hợp đồng với Công ty môi trường Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý chất thải là không đúng quy định.

 Được biết, bản hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải giữa Formosa và công ty môi trường Kỳ Anh được ký từ tháng 4/2016. Đến nay đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có 189 bùn thải công nghiệp, còn lại là bùn thải sinh hoạt thông thường.

 Trước đó, vào tối 12/7, ông Lê Quang Hòa, GĐ Công ty môi trường Kỳ Anh trao đổi với báo chí và khẳng định: “100 tấn chất thải của Formosa đổ tại trang trại là không độc hại vì đã được Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh kết luận là “chất thải công nghiệp thông thường”.

 Hiện các cơ quan chức năng đã lấy mẫu phân tích gửi Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, kết quả sẽ có trong vài ngày tới.

Video: Formosa xin lỗi người Việt vì gây ra vụ cá chết ở miền Trung

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn