Cận cảnh "thiên đường" cho người khát khao làm bố

Sức khỏeThứ Sáu, 25/06/2010 01:22:00 +07:00

(VTC News) – Người yếu tinh trùng, người không có tinh trùng đều mong mỏi có con khi đến với Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội.

(VTC News) - Người yếu tinh trùng, người không có tinh trùng đều mong mỏi có con khi đến với Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội.

Những người đi tìm hạnh phúc

 

Chúng tôi có mặt tại bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội vào một ngày hè oi ả. Người đến khám tại đây mỗi người một cảnh. Nhưng không giống với người đi khám ở bệnh viện khác, bệnh nhân đến đây lặng lẽ, kín đáo để tìm “phương thuốc” cho vấn đề tế nhị của mình.

Phòng này giúp các anh lấy tinh trùng dễ hơn. 

Anh Nguyễn Văn M. quê ở Đà Nẵng hiện sống tại Hà Nội đến kiểm tra chất lượng tinh trùng vì anh muốn có con. Anh M. ngại ngùng không nói về lý do chính anh tới Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội. Sau khi cán bộ tại đây hỏi han, vòng vo mãi, anh M. mới dè dặt bày tỏ: Anh lấy vợ đã 4 tháng và muốn có con nhưng khi quan hệ, anh không lên “tới đỉnh” khiến anh có tâm lý không được tự tin và anh muốn tìm nguyên nhân để chữa.

Anh M. đang được cán bộ viện nam học và hiếm muộn HN chỉ cho xem tinh trùng của anh trên màn hình vi tính.

 

Sau khi được lấy, mẫu tinh trùng của anh M. được mang đi làm xét nghiệm. Chúng tôi cũng có mặt tại phòng xét nghiệm khi chị Nguyễn Thị Thứ, cán bộ ở đây, chỉ cho anh M. thấy tinh trùng trên màn hình vi tính.

 

Theo lời chị Thứ thì: Để lấy tinh trùng mang đi xét nghiệm, người đàn ông cần kiêng quan hệ trong vòng 3 – 5 ngày, sau đó lấy toàn bộ lượng tinh trùng xuất ra để làm tinh dịch đồ.

 

Theo tay chị Thứ chỉ, số lượng tinh trùng được phóng đại chật kín màn hình, nhưng lượng tinh trùng di động nhanh không nhiều, chất lượng tinh trùng dày nhưng chết nhiều, nhiều con nằm im tại chỗ, còn con sống đang bơi. Ở người có chất lượng tinh trùng tốt thì nó bơi như ngựa và đen kín màn hình như vừng.

 

Chị Thứ khẳng định: “Tuy nhiên, anh vẫn có thể có con được”. Khuôn mặt anh M. tươi tỉnh hẳn.

 

Soi tinh trùng trên kính hiển vi để xem chất lượng. 

Không được may mắn như anh M. anh H. và chị L. vừa từ TP HCM bay ra Hà Nội để làm các xét nghiệm để xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng của viện.

 

Trước đó 2 năm, anh H. đã được phẫu thuật để đưa tinh hoàn từ ổ bụng xuống đúng vị trí bìu, tuy nhiên, sau khi khám, bác sĩ cho biết anh không có tinh trùng. Vì vậy, với anh H. giải pháp là xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng để bơm vào tử cung vợ.

 

Tiếp xúc với chúng tôi, vợ chồng anh H. hết sức dè dặt, khuôn mặt họ buồn bã khi chúng tôi hỏi chuyện. Chị vợ cho biết: Hôm nay chúng em ra Hà Nội để làm các xét nghiệm và đang đợi kết quả.


Trước đó, đôi vợ chồng này đã lên mạng để kiếm tinh trùng nhưng không được vì người thì ra giá, người thì đòi... quan hệ trực tiếp.

 

Lọc rửa tinh trùng khi lấy ra từ chỗ bảo quản để bơm vào tử cung người nhận. 

Với trường hợp này, TS.Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ, giám đốc bệnh viện cho biết: Tinh hoàn nằm trong ổ bụng nếu mổ trước 24 tháng thì không ảnh hưởng gì nhưng sau 24 tháng sẽ gây thương tổn tế bào sinh tinh. Với cặp vợ chồng này, sau khi xét nghiệm, chúng tôi sẽ ra phác đồ điều trị để người vợ về nhà uống thuốc theo chỉ định. Khi chị vợ có đủ điều kiện để bơm tinh trùng như không mắc bệnh truyền nhiễm, chức năng sinh sản bình thường và giữa chu kỳ sẽ có thuốc kích rụng trứng sau đó, chúng tôi sẽ bơm tinh trùng vào buồng tử cung như vậy vừa tự nhiên hơn rẻ hơn thụ tinh ống nghiệm.

 

Cho tinh trùng vào quay li tâm để chọn con khỏe. 

Cũng theo bác sĩ Vệ thì một ca bơm tinh trùng chi phí khoảng 5 – 8 triệu đồng. Các cặp vợ chồng không phải đợi lâu chỉ trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo với điều kiện người vợ bình thường và không bị viêm nhiễm đường sinh dục.

 

Và phương pháp “cứu tinh”

 

Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ (thứ 2, phải sang) đang phẫu thuật cắt tĩnh mạch tinh cho bệnh nhân hiếm muộn. 


Về lý do không có tinh trùng, theo TS-BS Lê Vương Văn Vệ do bệnh nhân bị rối loạn nhiễm sắc thể (NST), NST chuyển đoạn, gãy đoạn hoặc NST giới có vấn đề. Cũng có trường hợp do di chứng của bệnh quai bị…

M
ột trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới là bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Chúng tôi đến viện nam học và hiếm muộn Hà Nội đúng vào ca phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh và cắt bỏ nang mào tinh bên trái cho một bệnh nhân trên 40 tuổi. Theo TS – BS Lê Vương Văn Vệ, bệnh nhân này bị giãn tĩnh mạch tinh, đây là một trong những nguyên nhân gây ra vô sinh. Hiện tượng giãn tĩnh mạch tinh làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên, bình thường nhiệt độ tinh hoàn khoảng 35 độ C, nếu tăng lên 1 độ C thì số lượng tinh trùng sẽ giảm khoảng 30%.

Căn bệnh này gây ứ máu tĩnh mạch làm cho việc chuyển hóa máu tại các tế bào nhu mô tinh hoàn bị ứ lại, lâu ngày gây ngộ độc tế bào tinh hoàn, đặc biệt tế bào sinh tinh, làm quá trình sản xuất tinh yếu đi. Hơn nữa, ứ máu làm cho việc nuôi dưỡng tế bào bị kém đi.

 

Tất cả những yếu tố này làm rối loạn hệ thống nội tiết điều khiển việc sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng. Triệu chứng của bệnh âm thầm phát triển, chỉ đến khi gây khó chịu, hoặc đau tức, tình dục kém, bìu nổi tĩnh mạch thì người bệnh mới biết.

 

Ngoài ra bệnh nhân còn đau tức tại tinh hoàn, đau một cách mơ hồ, rất khó xác định vị trí đau cụ thể, đau nhiều khi mệt mỏi hay nắng nóng. Tinh hoàn có thể bị nhỏ đi so với bên bình thường. Ngoài gây tác động đến sinh sản, gây vô sinh bệnh nhân còn bị rối loạn sinh lý tình dục.


Cũng theo bác sĩ Vệ thì những trường hợp không tinh trùng do giãn tĩnh mạch tinh có tới 50% tái xuất hiện tinh trùng sau mổ.

 

Với ca mổ bệnh nhân này, nhóm bác sĩ phẫu thuật tỉ mẩn thực hiện các thao tác chính xác từ rạch lần lượt lớp da, mỡ. Bác sĩ Vệ cẩn thận bóc tách từng tĩnh mạch tinh bị giãn cắt và thắt chặt mỗi đầu cắt.

Trong khi các bác sĩ phẫu thuật, bệnh nhân tên N. vẫn tỉnh táo thỉnh thoảng mới thiếp đi.
Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng gần 2 giờ đồng hồ và thành công tốt đẹp.





 

Nguyễn Tâm (thực hiện) 

Bình luận
vtcnews.vn