Cận cảnh quá trình chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của máy bay Trung Quốc C919

Kinh tếThứ Năm, 04/05/2017 16:35:00 +07:00

Máy bay C919 do Trung Quốc chế tạo chuẩn bị thực hiện chuyến bay đầu tiên sau một thời gian dài chờ đợi.

Ngày 5/5 tới đây, chiếc máy bay Trung Quốc C919 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên. Chuyến bay sẽ có 5 hành khách bên trong. Riêng cơ trưởng đòi hỏi phải là phi công giỏi, nhiều kinh nghiệm, nhiều cái tên được nhắc đến nhưng phi công Cai Jun được lựa chọn.

Tuy nhiên Công ty hàng không thương mại Trung Quốc - COMAC cho biết, nếu điều kiện thời tiết không cho phép, chuyến bay đầu tiên sẽ được hoãn lại. Trước khi chuyến bay bắt đầu, các kỹ sư đã thực hiện ít nhất 118 cuộc kiểm tra kỹ thuật.

Video: Cận cảnh chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của máy bay Trung Quốc C919 

Máy bay này thể hiện sự nỗ lực gần 1 thập kỷ trước yêu cầu của Chính phủ giảm bớt sự phụ thuộc vào Airbus và Boeing.

Tổng biên tập Tạp chí Hàng không châu Á - ông Greg Waldron cho hay: "Chuyến bay đầu tiên không phải là chuyện lớn nhưng tất nhiên đó là khoảnh khắc tượng trưng cho sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc".

C919 là chiếc máy bay thân hẹp do Công ty hàng không thương mại COMAC sản xuất. Máy bay này có thể chở hơn 150 hành khách, chiều dài 39m và sải cánh rộng 36m, tầm bay 5.555km. C919 lớn hơn một chút so với những máy bay khác. Đối thủ chính của dòng máy bay này là Airbus 320 và Boeing 737. Hồi tháng 4, máy bay C919 đã thực hiện bài kiểm tra tại sân bay quốc tế Phố Đông (Thượng Hải).

Hinh anh  3

Chiếc máy bay do Trung Quốc sản xuất. 

Theo CNN Money, chuyến bay đầu tiên được thực hiện là cột mốc quan trọng của Công ty sản xuất máy bay thương mại COMAC. Tuy nhiên, C919 vẫn còn một chặng đường dài để trước khi chính thức đưa vào vận chuyển hành khách. 

Chiếc máy bay có thể trải qua nhiều tháng hoặc nhiều năm thử nghiệm để đạt các chứng nhận, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. COMAC cũng phải có được sự tin tưởng của các hãng hàng không ở Trung Quốc, động hiệu quả, tin cậy trên các hành trình.

Được biết, đã có ít nhất 23 khách hàng đặt mua máy bay C919 chủ yếu là các hãng hàng không của Trung Quốc như: Air China, China Southern Airlines, China Eastern, Citic Financial Leasing. Máy bay đầu tiên có thể được bàn giao năm 2018 và có thể bàn giao hơn 6800 chiếc máy bay vào năm 2035.

Video: Cân hành khách béo để xếp chỗ, hãng hàng không bị kiện

Nghi Dung (Nguồn: CGTN)
Bình luận
vtcnews.vn