Cận cảnh loại vật chất bí ẩn được Trung Quốc tìm thấy trên Mặt trăng

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 24/10/2019 10:52:00 +07:00

Giới khoa học Trung Quốc mới đây công bố hình ảnh về một vật chất lạ mà họ phát hiện cách đây 2 tháng trên Mặt trăng.

Hồi tháng 8, xe tự hành Thỏ Ngọc 2 phát hiện loại vật chất lạ trong miệng núi lửa Von Karman ở vùng bán cầu phía Nam của vùng tối trên Mặt trăng. Các nhà khoa học Trung Quốc miêu tả chất này có màu và “giống như keo”.

Mãi cho tới mới đây, Trung Quốc mới công bố hình ảnh về loại vật chất này.

Theo các chuyên gia, dựa trên hình ảnh được cung cấp, chất keo lấp lánh này có thể là thủy tinh nóng chảy được tạo ra khi các thiên thạch va vào bề mặt của Mặt trăng, tương tự như thứ được các phi hành gia Mỹ tìm thấy trong nhiệm vụ Apollo 17.

vat chat

Loại vật chất mới được tìm thấy trên vùng tối Mặt trăng. (Ảnh: Space.com)

"Tôi nghĩ rằng các thông tin đáng cậy nhất ở đây là loại vật chất này tương đối sẫm màu", Dan Moriarty, thành viên thuộc Chương trình nghiên cứu tiến sĩ NASA tại Trung tâm Du hành không gian Goddard cho biết.

Phát hiện về loại vật chất mới được xem là đột phá thứ 2 của Thỏ Ngọc 2, kể từ khi nó bắt đầu nhiệm vụ khám phá vùng tối Mặt Trăng từ tháng 1/2019.

Hồi tháng 5, xe tự hành này phát hiện những mảng khoáng chất mang dấu hiệu của vật liệu lớp phủ trên Mặt trăng sau khi thám hiểm vòng quanh Von Kármán, một trong những hố núi lửa lớn nhất trong Hệ Mặt trời, đường kính 2.414 km, bao phủ 1/4 bề mặt Mặt trăng.

"Nếu mẫu vật mà Yutu-2 thu thập được thực sự là vật liệu của lớp phủ, đây sẽ là kỳ tích thực sự. Thành phần của nó sẽ không chỉ ghi lại quá trình tiến hóa nhiệt và macma, mà một số đặc điểm lịch sử ban đầu của Trái Đất cũng có thể bị 'nhốt' trong thế giới ngầm của Mặt trăng", nhà khoa học Chunlai Li tới từ Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cho biết.