Cận cảnh lỗ đào ‘xuyên thủng’ bức tường biên giới Mỹ, nơi 376 người vượt biên

Thế giớiThứ Bảy, 19/01/2019 11:30:00 +07:00

Một nhóm người di cư được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay đã chui qua hàng rào biên giới Mỹ và đầu hàng cơ quan biên phòng để xin tị nạn.

Nhóm 376 người từ Trung Mỹ vượt qua biên giới bằng một loạt lỗ lớn đào gần Yuma, Arizona ngày 14/1, Cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ cho biết.

vuot-bien-gioi-my-ti-nan-2

Nhóm vượt biên được cho là đông nhất từ trước đến nay.

200 người trong số này là trẻ em chưa thành niên, và gần như toàn bộ số còn lại nói họ là bố mẹ của những đứa trẻ. Điều này có nghĩa là họ có khả năng lớn sẽ không bị giam giữ khi yêu cầu tị nạn được xử lý, theo Daily Mail.

Đây được cho là nhóm người lớn nhất vượt biên bất hợp pháp xin tị nạn. Cơ quan biên phòng nói những kẻ buôn lậu vận chuyển các nhóm lớn đến biên giới và hướng dẫn họ vượt biên rồi đầu thú.

Phần lớn nhóm này vượt biên qua 7 lỗ đào vội dưới hàng rào biên giới. Tại đây hàng rào cao khoảng 3 m và bên dưới nhiều cát. Trong khi đó lực lượng biên phòng chỉ có 3 người giám sát dọc đoạn biên giới 41 km.

vuot-bien-gioi-my-ti-nan-1

Hơn 300 người đã đi qua những hầm vượt biên như thế này.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã cố gắng cấm người di cư yêu cầu tị nạn sau khi vượt biên bất hợp pháp, nhưng động thái đó đã bị một thẩm phán liên bang loại bỏ vào tháng 11/2018.

"Điều duy nhất giải quyết vấn đề là một sự thay đổi trong luật pháp", đại diện lực lượng biên giới Yuma Anthony Porvaznik nói với ABC News. "Lý do duy nhất họ cố gắng nói họ là gia đình là vì họ biết nếu họ là gia đình, họ sẽ được thả trong vòng 20 ngày" - Porvaznik cho biết.

Porvaznik đã làm việc cho cơ quan biên giới trong 30 năm và chưa bao giờ thấy một nhóm lớn như nhóm này vượt biên. Ông nói rằng 87% trong nhóm là các gia đình và trẻ em không có người đi cùng.

Ngày 17/1, hàng trăm người xin tị nạn đã bị giam giữ trong các cơ sở khi các nhân viên biên phòng làm việc để xử lý và cung cấp các nhu cầu nhân đạo, ABC đưa tin. Những người xin tị nạn được tách ra thành các nhóm: cha và con trai, mẹ và con gái, trẻ vị thành niên không có người thân.

Một nhóm khác ngày 16/1 gồm 247 người đã xâm nhập trái phép vào Mỹ gần Antelope Wells ở New Mexico.

vuot-bien-gioi-my-ti-nan-3 3

87% trong nhóm là các gia đình và trẻ em không có người đi cùng.

vuot-bien-gioi-my-ti-nan-4 3

Những người này có thể được thả trong vòng 20 ngày nếu họ đi cùng gia đình.

vuot-bien-gioi-my-ti-nan-5 5

Một nhóm khác ngày 16/1 gồm 247 người đã xâm nhập trái phép vào Mỹ gần Antelope Wells ở New Mexico.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn