Cận cảnh làm miến siêu lợi nhuận với bột màu thực phẩm không rõ nguồn gốc

VideoThứ Tư, 18/01/2017 10:51:00 +07:00

Hàng triệu người dân vẫn đang coi miến là món ăn khoái khẩu hàng ngày mà không biết rằng thứ mà họ đang ăn không phải món miến truyền thống xưa nay mà được làm từ loại bột và nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc.

Bản tin “An ninh toàn cảnh” với chủ đề “Miến bẩn” mới đây tiếp tục gây xôn xao dư luận.

Video: Làm miến siêu lợi nhuận với bột màu thực phẩm không rõ nguồn gốc

Từ nguồn tin cơ sở, phóng viên An ninh toàn cảnh đã đi thực tế ở một số khu chợ tại Hà Nội để tìm hiểu thị trường miến nhuộm phẩm màu.

Tại khu vực chợ Đại Từ, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội, những người bán hàng khẳng định về loại miến được nhuộm phẩm màu đang được bày bán: “Nhuộm thì mới có màu đó chứ làm gì có miến màu”.

Khi phóng viên hỏi làm sao để phân biệt được đâu là miến nhuộm màu hay không?, người bán hàng khẳng định: “Cái đó trong nghề phải biết chứ mù tịt như cậu thì còn nói chuyện gì”.

mien-ban-2

 Phóng viên khảo sát thực tế miến được bán ở các chợ

Theo lời chỉ dẫn của những người bán hàng ở chợ, phóng viên An ninh toàn cảnh đã có mặt tại phố Hàng Buồm (Hà Nội).

Chủ một cửa hàng cho phóng viên xem chất bột mà người làm miến sử dụng để tạo màu trước khi đưa ra thị trường. Người đàn ông này chia sẻ có các màu: đỏ, xanh, vàng cam, tím nho… 250.000 đồng một hộp 500g, bán lẻ là 70.000 đồng/lạng.

mien-ban-3

 

mien-ban-4

Hộp phẩm màu không rõ nguồn gốc 

mien-ban-6

 

Hộp phẩm màu mà phóng viên mua được có nguồn gốc Trung Quốc nhưng được in cả tiếng Việt ở phần hướng dẫn sử dụng. Theo tiết lộ của những người bán hàng ở chợ thì hộp phẩm màu 500g có thể nhuộm được hàng tấn miến và miến nhuộm màu luôn hút khách với giá cao hơn bình thường.

Tiếp tục hành trình tìm hiểu những nơi sử dụng phẩm màu trong sản xuất miến, An ninh toàn cảnh đã tìm tới làng Dương Liễu thuộc huyện Hoài Đức (Hà Nội) – nơi làm miến nổi tiếng nhất nhì miền Bắc.

Miến được người dân phơi dọc hai bên đường vào làng, nhuốm bụi ngày càng nhiều.

mien-ban-8

 Phóng viên thực tế tại các cơ sở sản xuất miến

Phóng viên tiếp cận người đàn ông phơi miến trên cánh đồng làng, sau một hồi trò chuyện người đàn ông tiết lộ một thông tin bất ngờ về thứ nguyên liệu người dân ở đây dùng làm miến mà người dân đưa đi tiêu thụ khắp nơi.

Thứ miến dong mà mọi người tưởng làm từ bột dong giềng tươi truyền thống hóa ra lại được người dân ở đây làm từ một loại bột đóng bao mà người đàn ông này cho là có nguồn gốc từ Hà Lan, Đức hoặc là Trung Quốc.

“Khách lạ là thường bị dính bột đó, nấu lên thì vẫn thế thôi nhưng mà miến làm từ các bao bột ăn kém hơn, mùi tanh tanh. Nếu làm tất bằng bột này thì lãi quá cao, một ngày mà làm một tấn miến, trừ hết chi phí rồi sẽ được 5 – 6 triệu đồng. Trong miền Nam họ cứ đòi ăn giá rẻ thì mình phải tống loại bột này vào chứ” – một người dân nơi đây chia sẻ.

mien-ban-9

 

Khi phóng viên hỏi về loại miến được tẩy trắng và nhuộm màu như thế nào người đàn ông này tiếp tục tiết lộ: “Miến mộc thì không tẩy. Muốn tẩy thì cho 3 loại thuốc trắng, thuốc tím và axit vào tẩy sẽ cho miến màu trắng tinh. Nhuộm miến màu gì thì tùy khách đặt, họ thích màu gì thì mình pha màu đó, mua thuốc về pha với nước nóng, khi pha bột mình cho cốc nhựa uống nước là được”.

Chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc và trả lời câu hỏi những chất nhuộm màu, chất bột từ Hà Lan, Đức… kia có thực sự được phép sử dụng sản xuất thực phẩm.

Tuy nhiên, thực tế thì người dân vẫn nhập phẩm màu về bán, người dân ở Dương Liễu vẫn tiếp tục sản xuất miến dong giềng từ loại bột không rõ nguồn gốc.

mien-ban-10

 

Và đau lòng hơn khi hàng triệu người dân vẫn đang coi miến là món ăn khoái khẩu hàng ngày mà họ đâu biết rằng thứ mà họ đang ăn không phải  là món miến truyền thống xưa nay.

Đến bao giờ người tiêu dùng mới được ăn bát miến sạch, như món ăn truyền thống vốn có từ xa xưa. Đó là câu hỏi gây nhức nhối cho toàn xã hội.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn