Cận cảnh đường 10.000 tỷ sụt lún nghiêm trọng

Thời sựThứ Năm, 28/11/2013 03:08:00 +07:00

(VTC News)- Dù đã khắc phục, xử lý nhiều lần, song bề mặt đường Mai Chí Thọ, tuyến đại lộ được đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng hiện đang tiếp tục sụt lún nặng.

(VTC News) - Dù đã khắc phục, xử lý nhiều lần, song bề mặt đường Mai Chí Thọ, tuyến đại lộ được đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng hiện đang tiếp tục sụt lún nặng.

Đó là thực trạng đang xảy ra trên tuyến đường Mai Chí Thọ (Đại lộ Đông Tây cũ), đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, thuộc địa bàn quận 2, TP.HCM trong thời gian gần đây.
                                                                      


Tình trạng sụp lún tạo thành rãnh sâu trên đường Mai Chí Thọ
Theo tìm hiểu, đường Mai Chí Thọ (Đại lộ Đông Tây cũ) là tuyến đại lộ lớn nhất TP.HCM, được đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng xây dựng trong nhiều năm mới hoàn tất. 

Vào tháng 8/2010 tuyến đường này chính thức được đưa vào sử dụng, thế nhưng chỉ vài tháng sau đó, tuyến đại lộ nghìn tỷ này đã xuất hiện tình trạng lún, nứt tại 1 số vị trí; đặc biệt là tình trạng lún mặt đường (các chuyên gia gọi là tình trạng trồi nhựa mặt đường).

Sau nhiều thời gian đưa lên "bàn giấy" để mổ xẻ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục, vào cuối tháng 5 vừa qua, Ban quản lý Giao thông đô thị và các đơn vị thi công sửa chữa mặt đường chống lún đã tiến hành khắc phục sự cố.

Tuy nhiên vừa khắc phục xong chưa lâu thì tình trạng hoàn lún, trồi nhựa đã trở lại.

Mặt đường lõm sâu có nơi đến 15 cm gây mất ATGT              
Chiều 27/11, phóng viên VTC News đã khảo sát tại các tuyến đường dẫn ra, vào cảng Cát Lái như Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định (Q.2). 

Ghi nhận tại đây mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đường lượn sóng, nhiều nơi trồi nhựa và nhiều điểm bị lún nhẹ vài cm xuyên suốt quãng đường.

Trên làn đường ô tô đoạn từ đường Đồng Văn Cống đến Lương Định Của (dài hơn 500 m) bị lún tạo rãnh sâu gần 10cm. Dọc theo mép 2 đường rãnh này, nhựa đường bị trồi lên, gồ ghề lượn sóng tạo “sống trâu” gây mất ATGT. 

Khi chạy xe qua đoạn đường này, tài xế xe container toát mồ hôi vì phải căng tầm nhìn quan sát sao cho có thể điều khiển được bánh xe lọt thỏm vào 2 rãnh sâu nếu không muốn bị tai nạn hoặc xảy ra sự cố về giao thông.                                                      

Tương tự, trên tuyến đường Nguyễn Thị Định đoạn gần đến Cảng Cát Lái mặt đường tạo thành rãnh theo hai chiều đường, có nơi lõm sâu hơn 15 cm và kéo dài xuyên suốt quãng đường đã tạo thành chướng ngại vật rất lớn. 

Nhiều phương tiện di chuyển qua khu vực này đều cảm thấy bất an, lo lắng vì nếu chạy nhanh xe dễ bị lật, xảy ra tai nạn, nên tài xế phải chạy chậm.

Lún nặng trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn gần cảng Cát Lái)
Theo quan sát mặt đường tại đây, mặc dù mức độ lún và trồi nhựa đã giảm hơn so với những lần trước. Tuy nhiên, với mật độ giao thông dày đặc của các loại xe container, xe tải nặng và xe chở quá tải trọng cho phép thường xuyên ra vào cảng Cát Lái như hiện nay thì việc tái diễn lún, trồi nhựa nặng sẽ trở chỉ còn là vấn đề thời gian nếu không khắc phục kịp thời.

Lý giải về nguyên nhân tiến độ sửa chữa bị chậm chễ, đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết: việc sửa chữa triệt để khu vực trồi nhựa sẽ phải mất nhiều thời gian và được tiến hành qua từng bước. 

Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn liên quan đến thí nghiệm xác định cấp phối cần nhiều thời gian hơn dự kiến trước đây nên đến nay quá trình sửa chữa vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu khắc phục từng bước để xử lý lún triệt để.

Đến nay dù đã qua nhiều lần sửa chữa nhưng đoạn đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái, quận 2 không những không được khắc phục mà vẫn tiếp tục hỏng nặng.

Mặt đường trồi nhựa, gợn sóng nổi lo tai nạn chờ chực đối với cánh tài xế khi di chuyển qua các tuyến đường dẫn vào Cảng Cát Lái   
Sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng, xảy ra sụt lún, trồi nhựa, công tác sửa chữa dứt điểm tuyến đường huyết mạch này vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Việc này đã gây ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại, nhất là đây là những tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa xuất, nhập qua cảnh Cát Lái.

Được biết thời điểm hiện tại, Ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn đang họp để lên kế hoạch chi tiết. Dự kiến trong tháng 11 này, sẽ hoàn tất công tác thiết kế và đến tháng 12/2013 tiến hành thi công sửa chữa.

Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn